fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ศักดิ์สยามแจงแผนพัฒนารองรับการเปิดให้บริการรถไฟ จีน-ลาว

Featured Image
ศักดิ์สยามแจงแผนพัฒนารองรับการเปิดให้บริการรถไฟ จีน-ลาว ยอมรับมูลค่าสินค้าลดลง ย้ำรัฐบาลเร่งรัดแผนดำเนินการเชื่อมทางรถไฟขนสินค้า ไทย-ลาว-จีน

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา ที่มีพลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาทำหน้าที่ประธานการประชุมโดยได้พิจารณาวาระกระทู้ถามเป็นหนังสือของนายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ สมาชิกวุฒิสภาตั้งถามนายกรัฐมนตรีเรื่องแผนการพัฒนาเพื่อรองรับการเปิดให้บริการรถไฟจีน-ลาวโดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ตอบกระทู้ถามแทนชี้แจงว่าที่ผ่านมาข้อมูลการค้าไทย-จีนพบว่าจีนเป็นตลาดสินค้าส่งออกและนำเข้าของไทยเป็นอันดับ2รองจากสหรัฐอเมริกา เป็นการขนส่งสินค้าทางทะเลผ่านท่าเรือแหลมฉบังถึงร้อยละ 90 และมูลค่าการค้าไทย-จีน โดยรถยนต์พบมีแนวโน้มเพิ่มส่งขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน

 

 

 

ทั้งนี้สินค้าที่ไทยส่งออกไปจีนส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ในปี 2564 ยอมรับว่ามูลค่าการค้าลดลงเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ข้อมูลการค้าชายแดนไทย-ลาว บริเวณจังหวัดหนองคาย การส่งออกเพิ่มสูงขึ้น และมีแนวโน้มการขนส่งสินค้าทางรางจะเพิ่มมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ โดยในอนาคตได้เร่งรัดแผนการดำเนินงานเชื่อมทางรถไฟขนส่งสินค้าไทย-ลาว-จีนโดยจะเร่งรัดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 จังหวัดหนองคาย โดยไทยและลาวจะร่วมลงทุนในอาณาเขตของแต่ละฝ่ายรองรับการขนส่งสินค้าไทย-ลาว-จีน ต่อไป ทั้งนี้เพื่อบริหารจัดการความสมดุลระหว่างสินค้าที่ต้องการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐาน

 

 

 

สำหรับในระยะยาว ไทยจะพัฒนาพื้นที่นาทาประมาณ 290 ไร่ เป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าและเก็บตู้สินค้า เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าในอนาคต โดยจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในการบริหารจัดการและบำรุงรักษาด้วย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube