fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เตรียมแผนแก้หมูแพงชี้งดส่งออกอาจไม่ได้ผล

Featured Image
พาณิชย์เตรียมแผนหาทางแก้ไขปัญหาหมูแพง ชี้การงดส่งออกสุกรอาจไม่ได้ผลเต็มที่ รวมถึงนำเข้าหมูต่างประเทศอาจกระทบอุตสาหกรรมหมูระบบได้

 

 

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ในวันนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ครั้งที่ 1/2565 โดยปกติเมื่อขึ้นปีใหม่ของแต่ละปี จะเรียกประชุม กกร.เพื่อทบทวนบัญชีรายการสินค้าและบริการที่ประกาศควบคุมอยู่ว่าจะมีการขึ้นบัญชีหรือถอดรายการสินค้าและบริการใดหรือไม่ เมื่อได้ผลประชุมดังกล่าวแล้วกระทรวงพาณิชย์จะได้นำเสนอและรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นชอบกันต่อไป

 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า การประชุมในวันนี้ยังไม่มีประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาสุกรภายในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นพิจารณาแต่อย่างใด แต่คาดว่าทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะนำประเด็นเกี่ยวกับราคาสุกรภายในประเทศที่สูงขึ้นมาหารือกันในเบื้องต้น เพื่อจะได้นำข้อเสนอแนะจากที่ประชุม กกร.ครั้งนี้ไปนำเสนอกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวกันต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ที่มีกระแสข่าวการแก้ไขปัญหาสุกรภายในประเทศที่มีราคาสูงขึ้นอย่างมาก โดยประเด็นที่พูดถึง คือ การงดส่งออกสุกรภายในประเทศชั่วคราวก่อนเพื่อให้ปริมาณสุกรที่แต่ละปีไทยส่งออกสุกรปีละ 1 ล้านตัวให้กลับมาอยู่ในประเทศก่อนนั้น ซึ่งในหลักการถือว่าทำได้ แต่ในหลักปฏิบัติจริง ขณะนี้ปริมาณสุกรในระบบของไทยถือว่าน้อยมาก ดังนั้น การงดส่งออกสุกรชั่วคราวอาจจะไม่ได้ผลเต็มที รวมถึงเวลานี้ราคาสุกรของไทยมีต้นทุนสูงหากจะส่งออกในราคาแพงประเทศที่นำเข้าสุกรไทยอาจไม่สนใจสั่งซื้อได้

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการนำเสนอแนวทางหากสถานการณ์ราคาสุกรภายในประเทศสูงจากปริมาณสุกรภายในประเทศยังมีน้อยอยู่ควรเปิดทางให้มีการนำเข้าสุกรจากต่างประเทศเป็นการชั่วคราวเพื่อให้ราคาสุกรภายในประเทศไม่สูงขึ้นมากด้วยนั้น ซึ่งประเด็นดังกล่าวคงจะต้องพิจารณาให้รอบคอบเพราะการนำเข้าสุกรต่างประเทศเข้ามาแม้จะดีต่อราคาสุกรภายในประเทศที่ลดลง แต่จะกระทบต่อวงจรทั้งการเลี้ยงและต่ออุตสาหกรรมสุกรและภาคธุรกิจต่างๆได้ ดังนั้น โดยปกติกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ห้ามนำเข้าสุกรจากต่างประเทศ แต่ขั้นตอนนำเข้าจะเกี่ยวข้องกับสุขอนามัยที่จะต้องได้รับใบอนุญาตนำเข้าจากกรมการค้าต่างประเทศและจะต้องแสดงใบอนุญาตเกี่ยวกับสุขอนามัยสุกรจากกรมปศุสัตว์เป็นสำคัญ โดยประเด็นนี้จำต้องมีการประชุมร่วมกับทั้งภาครัฐและเอกชนก่อน

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในได้ร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ร่วมกันจัดทำโครงการเนื้อหมูราคาพิเศษแม้โครงการนี้จะจบลงไปแล้วเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.64 ที่ผ่านมาแต่ได้ขยายเวลาออกไปจนถึง วันที่ 15 มกราคมนี้ ใน 500 จุดทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาราคาหมูแพงได้ในระดับหนึ่ง และขณะนี้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหาทางแก้ไขปัญหาทั้งระบบอยู่ คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ในเร็วๆนี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube