fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธนวรรธน์เชื่อGDPปี65โต4.2%โอไมครอนกระทบศก.น้อย

Featured Image
“ธนวรรธน์”มั่นใจ GDP ปี 65 โต 4.2% โอไมครอนกระทบเศรษฐกิจน้อย คาดธปท.คงดอกเบี้ย 0.5% ถึง Q3

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศในปีนี้จะขยายตัวได้ในกรอบร้อยละ 1.3-1.5 ในขณะที่เศรษฐกิจปีหน้า คาดว่าจะเติบโตที่ร้อยละ 4.2 เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศเริ่มคลี่คลายลงจากจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง คาดว่าจะเหลือหลักร้อยในช่วงปลายไตรมาสที่ 1 และการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก เนื่องจากแม้จะมีการติดเชื้อแต่ไม่ได้ส่งผลรุนแรงทำให้มีผลต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

ในขณะที่สหรัฐอเมริกา มองว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องและหันมากังวลกับอัตราเงินเฟ้อที่อาจขยายตัวสูงขึ้นส่งผลทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ 2-3 ครั้งในปีหน้า เนื่องจากมั่นใจว่าเศรษฐกิจยังคงขยายตัว และสำหรับการส่งออกของไทย เชื่อว่า จะเติบโตได้ร้อยละ 5 ในปีหน้า

ในขณะที่ปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะช่วยประคับประคองให้เศรษฐกิจเติบโตได้ โดยเฉพาะเม็ดเงินจากโครงการคนละครึ่ง หรือแนวโน้มของการผ่านโครงการช้อปดีมีคืนหรือคนละครึ่งเฟส4 ใช้ได้ทันในช่วงปลายปีนี้และไตรมาสที่ 1 ปีหน้า ส่งผลทำให้รับรู้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 2 ในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เชื่อว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.5 ไปจนถึงช่วงไตรมาสที่ 3 และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในช่วงไตรมาสที่ 4

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube