fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”ถกสหรัฐฯหนุนBCG โมเดล

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ ถกอุปทูตสหรัฐฯ หนุน BCG โมเดล พร้อมดันไทยออกจากบัญชี WL ส่งออกไปสหรัฐฯ 10 เดือนแรกโต 20.05%

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ว่า สหรัฐฯได้กล่าวชื่นชมประเทศไทย ที่สามารถดูแลห่วงโซ่การผลิตและเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาให้ยังสามารถดำเนินการได้ดี หลังต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 และสหรัฐฯพร้อมสนับสนุน BCG โมเดล (Bio-Circular-Green Economy Model)ของไทย และขอบคุณประเทศไทยที่สนับสนุนในการพัฒนาและปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาทางออนไลน์ โดยเฉพาะบทบาทของไทยในการให้ความรู้ในกลุ่มประเทศอาเซียนซึ่งมีกระทรวงพาณิชย์เป็นแกนหลักและสหรัฐฯยังได้อนุญาตให้ส้มโอจากไทยสามารถส่งออกไปสหรัฐได้แล้ว ตั้งแต่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาส่งผลทำให้การส่งออกผลไม้ของไทยดีขึ้น

โดยไทยได้รับทราบประเด็นที่สหรัฐฯให้การสนับสนุนและพร้อมสานต่อการ โดยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบผสมผสานใช้BCG โมเดล เสนอในการประชุมเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2565 การขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อให้สหรัฐฯปลดประเทศไทยจากบัญชีที่ต้องจับตามอง หรือ WL ซึ่งจะมีการพิจารณาเร็วๆนี้

สำหรับการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ เวลานี้สหรัฐฯเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทย รองจากจีนและญี่ปุ่น มูลค่าการค้าเฉลี่ยปีละ ประมาณ 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และ ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ประเทศไทยส่งออกไปสหรัฐฯกว่า 34,137 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.05

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube