fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธปท.จับตาโอไมครอนเชื่อมีผลต่อศก.ปีนี้น้อย

Featured Image
ธปท.จับตาโอไมครอนระบาดใกล้ชิด ต้องใช้เวลาก่อนประเมินผลกระทบ เชื่อมีผลต่อเศรษฐกิจปีนี้น้อย ยังโตได้ 0.7% ตามเป้า

 

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ธปท. จับตาการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนอย่างใกล้ชิด

ซึ่งเวลานี้ในภาพรวมผลกระทบยังไม่สามารถประเมินได้อย่างชัดเจน ต้องรอดูแนวทางหลังจากนี้ก่อนว่า ความรุนแรงจะมีมากน้อยแค่ไหนและกระทบต่อการแพร่ระบาดอย่างไรบ้าง รวมถึงมาตรการที่จะออกมากำกับดูแลเพื่อจำกัดการระบาด ซึ่งหลายฝ่ายจับตามองและรอดูการประเมินผลกระทบอย่างใกล้ชิด

 

โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในครั้งหน้าเชื่อว่าจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น แต่ในเบื้องต้นมองว่าผลกระทบจากโอไมครอนเวลานี้ มีผลกับภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้ค่อนข้างน้อยเพราะอยู่ในช่วงปลายปีและผลกระทบจากการระบาดอาจยังเห็นผลไม่ชัด มั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้จะยังสามารถขยายตัวได้ตามที่ประมาณการไว้ร้อยละ 0.7

 

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ยังเปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจและการเงิน เดือนตุลาคม ปี 2564 พบว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม มีการปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนเพิ่มขึ้นตามการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดและแรงสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐ ขณะเดียวกันการส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้นในหลายหมวดสินค้า สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มทยอยปรับเพิ่มขึ้น แต่โดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ ด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นตามภาวะอุปสงค์ที่ฟื้นตัว และปัญหา supply distruption ที่ทยอยคลี่คลาย ทั้งนี้ การใช้จ่ายภาครัฐยังมีบทบาทสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจ

 

อย่างไรก็ดี เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนลดลงบ้างหลังจากเร่งไปในเดือนก่อน ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นตามราคาผักที่ผลผลิตได้รับผลกระทบชั่วคราวจากสถานการณ์น้ำท่วม และราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ด้านตลาดแรงงานยังคงเปราะบาง แม้ปรับดีขึ้นบ้างตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลน้อยกว่าเดือนก่อน ตามดุลรายได้ บริการ และเงินโอนที่ขาดดุลน้อยลง

 

ซึ่งรายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจไทยนั้น เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน หลังการทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด และการฉีดวัคซีนที่มีความคืบหน้าต่อเนื่องทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม รายได้ครัวเรือน และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทยอยฟื้นตัว ประกอบกับมาตรการภาครัฐยังช่วยพยุงกำลังซื้อของครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง มูลค่าการส่งออกสินค้าที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ประเทศคู่ค้า ส่งผลให้การส่งออกปรับเพิ่มขึ้นในหลายหมวด โดยเฉพาะยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าที่มูลค่าเคลื่อนไหวตามราคาน้ำมัน อย่างไรก็ดี การส่งออกบางหมวดปรับลดลงหลังจากที่เร่งขึ้นในเดือนก่อน อาทิ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักรและอุปกรณ์

 

 

การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนในหลายหมวด ตามอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ฟื้นตัว สถานการณ์การแพร่ระบาดในโรงงานในไทยที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่อง และ ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่คลี่คลายลงบ้าง มูลค่าการนำเข้าสินค้าที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน โดยเฉพาะการนำเข้าเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและด้านราคา รวมทั้งการนำเข้าสินค้าทุนจากการนำเข้าโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ขณะที่การนำเข้าหมวดอื่นๆ โดยรวมทรงตัวจากเดือนก่อน จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนในหลายสัญชาติ แต่โดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากหลายประเทศยังมีมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศอยู่

 

 

การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน โดยเป็นผลจากฐานต่ำในปีก่อนที่ พ.ร.บ. งบประมาณปี 2564 ประกาศใช้ล่าช้า และการเบิกจ่ายในปีนี้ของหน่วยงานภาครัฐที่ทำได้ค่อนข้างดี เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วลดลงจากเดือนก่อนตามหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์เป็นสำคัญ โดยเฉพาะยอดจดทะเบียนรถยนต์ที่ลดลงหลังจากเร่งขึ้นในเดือนก่อน

 

 

สำหรับการลงทุนหมวดก่อสร้างลดลงเล็กน้อยตามยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างเป็นสำคัญ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นตามราคาผักที่ผลผลิตได้รับผลกระทบชั่วคราวจากสถานการณ์น้ำท่วม และราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเป็นสำคัญ สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ด้านตลาดแรงงานยังเปราะบาง แม้ปรับดีขึ้นบ้างตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ สะท้อนจากจำนวนผู้ขอรับสิทธิว่างงานใหม่ในระบบประกันสังคมที่ปรับลดลง และความเชื่อมั่นของผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ปรับดีขึ้น สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลน้อยกว่าเดือนก่อน ตามดุลรายได้ บริการ และเงินโอนที่ขาดดุลน้อยลง

 

 

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนในเดือนตุลาคมค่าเงินบาทอ่อนค่าลงจากเดือนก่อนหน้า ตามทิศทางการอ่อนค่าของค่าเงินในภูมิภาคุ และในเดือนพฤศจิกายนค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเป็นผลมาจากการเปิดประเทศและแนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวชัดเจนขึ้นโดยมองว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศจะยังฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในฝั่งการค้าและบริการ ทั้งในส่วนของการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารยอดค้าปลีกดีขึ้น จากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆหลังจากเปิดประเทศแล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube