fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“อัครเดช”กระทู้ถาม “สุพัฒนพงษ์” แก้นำมันแพง

Featured Image
“อัครเดช”ส.ส.ประชาธิปัตย์ กระทู้ถาม “สุพัฒนพงษ์” แก้นำมันแพง จี้เอากำไร ปตท.มาช่วยประชาชน ถามรัฐมนตรี ปกป้องผลประโยชน์ ปตท. หรือ ดูแลช่วยเหลือประชาชน

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงกระทู้ถามสด มีการตั้งกระทู้ถามต่อการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลราคาแพง และกระทบกับประชาชน รวมถึงผู้ให้บริการด้านการขนส่ง ซึ่งตั้งถามโดยนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส. ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ว่า ราคาน้ำมันดีเซล 30บาทต่อลิตร คือเพดานราคาน้ำมันดีเซล ที่รัฐบาลประกาศควบคุม อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ อนุกมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาฯ มีข้อเสนอไปยังรัฐบาล ให้ดำเนินการเพื่อให้ราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท โดยใช้กลไกรัฐคือ

 

1.ลดการผสมไบโอดีเซล ลิตรละ 47 บาท หากลดได้ และ ใช้กลไกของรัฐดูแลปาล์ม จะลดลิตรละ 2 บาท,
2.ลดภาษีสรรพสามิต เก็บราคา 5.99 บาทต่อลิตร,
3.ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 4,000 ล้านบาท หรือราคาสูงถึง 1.99 บาทต่อลิตร หากบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพ ไม่ควรกู้ตามที่ครม.อนุมัติ,
4.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลดารชดเชยแอลพีจี ภาคขนส่ง เหลือเพียงภาคครัวเรือน
5. ทบทวนการทำงานของ ปตท. โดยให้ ปตท.มุ่งดูแลประชาชน มากกว่าแสวงหากำไร ที่ล่าสุดประกาศผลกำไร 3ไตรมาส รวม 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นกำไร บนคราบน้ำตาของประชาชน ดังนั้นควรให้ ปตท.มีการชดเชยค่าน้ำมันดีเซลให้ประชาชน

 

จากนั้นนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า การทำงานของ ปตท. คือ ดูแลเสถียรภาพให้ประชาชนมั่นใจว่ามีพลังงานใช้ในต้นทุนที่เหมาะสม และทำธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ก๊าซปิโตเลียมเพื่อแข่งขันกับเอกชน ช่วยขยายเศรษฐกิจ ท่ามกลางการแข่งขันตลาดเสรี ทั้งนี้ปัจจุบัน ปตท. มีหนี้สินสูงถึง 1.5ล้านล้านบาทเมื่อเทียบกำไร ใน 9 เดือน เป็นกำไรที่เกิดจากการเพิ่มมูลค่าน้ำมัน ต้องเก็บไว้ 2หมื่นล้านบาท กำไร แค่ 5.5หมื่นล้านบาท ทั้งปีอาจได้ 8หมื่นล้านบาทจากผลประกอบการ

 

ราคาขายน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท.ราคาต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับเอกชนรายอื่นๆ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ไว้เพื่อดูแลประชาชน รวมถึงโครงการอื่นที่ช่วยเหลือประชาชน
ยอมรับว่าอาจมีสิ่งที่ขาดตกบกพร่อง ดังนั้น กมธ.ของสภาฯ สามารถเรียกให้ชี้แจงได้

 

ทั้งนี้ นายอัครเดช ชี้แจงว่า กมธ.ฯ เคยเรียก ปตท.ชี้แจงแต่พบการบ่ายเบี่ยง จึงขอให้ฟังคำตอบที่ชัดเจน อย่าทำหน้าที่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของปตท. โดยขอให้ประกาศให้นำกำไรของปตท.มาช่วยเหลือประชาชนทั้งหมด โดยนายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่า ตนเองทำงานเป็นกลาง และเน้นประโยชน์ประชาชนของประเทศ ปตท. คือรัฐวิสาหกิจคือใช้อำนาจ หากเรียกไม่มา ก็ตามได้ แต่ขอให้เชื่อมั่นในรัฐวิสาหกิจไทยในตลาดหลักทรัพย์ ทำหน้าที่ดูแลประชาชน แต่ไม่สามารถนำกำไรทั้งหมดมาช่วยประชาชนได้เพราะมีผู้ถือหุ้นรายอื่นด้วย อีกทั้งขัดต่อกฎหมาย โดยก่อนจะถามคำถามสุดท้าย นายชวน กล่าวเตือนนายอัครเดชด้วยว่าว่าขอให้เกียรติรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้นายอัครเดช ชี้แจงว่า ให้เกียรติรัฐมนตรี และทำความเคารพทุกครั้ง อย่างไรก็ดี มติของอนุกมธ.ฯ รัฐวิสาหกิจของสภาฯ ที่ไล่รัฐมนตรี เพราะไม่สามารถให้ ปตท.ชี้แจงกมธ.ฯ ได้ ผ่านการกลั่นกรองมาแล้ว ไม่ใช่การไม่ให้เกียรติ พร้อมย้ำคำถามเดิมต่อการนำกำไรของปตท.เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลแพง ซึ่งนายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่าที่ผ่านมา ปตท. ส่งเงินให้รัฐ เป็นงบประมาณแผ่นดิน รวม 5.6 หมื่นล้านบาท หากมากกว่านั้น และราคาขายต่ำสุดเมื่อเทียบกับสถานีบริการน้ำมันเอกชน ส่วนรายละเอียดของค่าใช้จ่ายนั้น ไม่ทราบ แต่ขอให้ทราบว่าเป็นผู้นำตลาดในการกำหนดราคาน้ำมันดีเซล ตามนโยบายรัฐบาล

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube