fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กสิกรฯชี้บาทผันผวนจากปัจจัยต่างประเทศ

Featured Image
กสิกรไทย เผย บาทผันผวนจากปัจจัยต่างประเทศ คาดปีหน้าอยู่ที่ 32.00-32.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ดบ.ยังไม่ขึ้น

 

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทของไทยในปีนี้ที่อ่อนค่าค่อนข้างมาก มาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีความรุนแรง ทำให้ต้องปิดล็อกดาวน์ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าขึ้น จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงค่อนข้างมาก

 

โดยแนวโน้มค่าเงินบาทในปีหน้า อาจอยู่ที่ระดับ 32.00-32.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะมีทิศทางที่ดีขึ้นจากภาคการท่องเที่ยว แต่ก็ฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ ส่งผลต่อดุลบัญชีเดินสะพัดคาดการณ์เกินดุลเพียงเล็กน้อยที่ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเท่านั้น จากประมาณการนักท่องเที่ยวในปีหน้า ที่ 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่ 180,000 คนขณะที่จีดีพีปีหน้าคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.7 จากปีนี้ที่คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวร้อยละ 0.2

 

ในขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ มีผลกระทบกับค่าเงิน เนื่องจากความกังวลในเรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการปรับวงเงินการซื้อสินทรัพย์(QE)ของสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้เกิดความผันผวนของเงินทุน ส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้น 1 ครั้งในปีหน้า โดยมองว่าอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นเป็นผลมาจากความต้องการบริโภคที่มีมากขึ้น

 

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยนั้น มองว่า จะยังทรงตัวในระดับเดิมในปีหน้า เนื่องจากยังมีปัญหาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังมีความปัจจัยความไม่แน่นอนอยู่ ขณะที่หนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง คาดว่าการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเกิดขึ้นได้เมื่อภาคการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่แล้ว

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube