fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ผู้ว่าธปท.ชี้นโยบายการเงินคลังไม่ควรสุดโต่ง

Featured Image
ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้ นโยบายการเงิน การคลัง ไม่ควรสุดโต่ง เน้นทำควบคู่ เพิ่มประสิทธิภาพ

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวเสวนาพิเศษหัวข้อ “การเงิน-การคลัง” กู้วิกฤตเศรษฐกิจไทย ว่า การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจะต้องใช้นโยบายการเงินการคลังควบคู่กัน โดยด้านนโยบายการเงินอาจเป็นนโยบายที่ไม่ได้ตรงจุด และค่อนข้างกว้าง ซึ่งแตกต่างจากนโยบายการคลังที่สามารถเจาะกลุ่มได้เฉพาะโดยวันนี้พระเอกที่กู้วิกฤตขาลง คือภาคการคลัง เพราะถ้าไม่มีนโยบายการคลัง สภาพเศรษฐกิจไทยจะหนักกว่านี้

 

แต่ทั้งนี้นโยบายการคลังจะต้องดำเนินการภายใต้กรอบที่เหมาะสม และตรงจุดไม่ใช่นโยบายสุดโต่งแบบในต่างประเทศจึงจะเกิดประสิทธิภาพและไม่มีผลกระทบในภายหลังตามมาโดยเฉพาะภาระหนี้ของภาครัฐ รวมทั้งนโยบายการเงินจะได้ผลสูงสุด จะต้องคำนึงถึงขีดจำกัดไม่สุดโต่งเช่นกัน เพราะถ้าขาดเสถียรภาพทั้งฝั่งนโยบายการเงินและนโยบายการคลัง จะทำให้ทุกอย่างรวนไปหมดและมีปัญหาตามมา

 

อย่างไรก็ตามการประสานนโยบายให้ดีระหว่างการเงินและการคลัง โดยใช้จุดแข็งของแต่ละนโยบาย เช่น นโยบายการคลัง ทำได้ช้า แต่เห็นผล ขณะที่นโยบายการเงิน ทำได้เร็ว แต่เห็นผลช้า เพราะต้องส่งผ่านไปยังสถาบันการเงิน จึงต้องประสานนโยบายระหว่างกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube