fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนห่วงนำเข้าแรงงานช้ากระทบการผลิต

Featured Image
ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ ห่วงนำเข้าแรงงานช้ากระทบการผลิต เปิดประเทศ เศรษฐกิจฟื้นยิ่งต้องการมาก ไม่ทันอาจเป็นปัญหาใหญ่ปีหน้า

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า โอกาสที่การส่งออกของประเทศในปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 15-16 ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุ มีความเป็นไปได้ โดยในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ การส่งออกจะต้องทำให้ได้มากกว่าเดือนละ 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่มีความท้าทาย เนื่องจากเวลานี้ประเทศไทยยังคงประสบปัญหาในเรื่องของการขาดแคลนแรงงานภาคการผลิต โดยมองว่ามีความล่าช้าในการพิจารณานำเข้าแรงงานต่างด้าวที่ถูกต้องตามกฎหมายของรัฐบาลทำให้การผลิตทำได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะในช่วงหลังจากมีการเปิดประเทศและเศรษฐกิจฟื้นตัว ความต้องการสินค้ามีมากขึ้นทั้งในประเทศและสินค้าเพื่อการส่งออก นอกจากนี้ภาคเอกชนยังคงต้องเผชิญกับการแข่งขันในเรื่องของการช่วงชิงตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงค่าระวางเรือที่สูงขึ้นในช่วงปลายปีจนถึงช่วงตรุษจีนปีหน้า

โดยความต้องการแรงงานต่างด้าวนอกเหนือจากภาคการผลิตเพื่อการส่งออกและการบริโภคในประเทศแล้ว ภาคบริการ ทั้งการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคาร หลังจากเศรษฐกิจดีขึ้นและมีการเปิดประเทศเต็มที่ ความต้องการแรงงานจะยิ่งสูงขึ้นหากไม่สามารถนำเข้าแรงงานได้ทันตามความต้องการภายในปีนี้ จะยิ่งส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากขึ้นในปีหน้า และอาจเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube