fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยศก.โลกฟื้นหนุนส่งออกต.ค.โต17.4%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผยเศรษฐกิจโลกฟื้นสินค้าเกษตรขายดี หนุนส่งออก ต.ค.โต17.4%,10 เดือน15.7% ทั้งปีเกินเป้าได้15-16%แน่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนตุลาคม 2564 พบว่า การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 17.4 คิดเป็นมูลค่า 22,738 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยการส่งออกของไทยที่ขยายตัวได้เป็นอย่างดีนั้น เป็นผลมาจากแผนผลักดันการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจการค้าโลกที่เริ่มฟื้นตัวและคาดว่าจะฟื้นตัวต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ ค่าเงินบาทของไทยในช่วงเดือนตุลาคมที่อ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบ 4 ปี และสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวดีขึ้นส่งผลทำให้สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมัน ขยายตัวได้ดีตามไปด้วย โดยสินค้าส่งออกของไทยที่ขยายตัวดีนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสินค้าเกษตรและเกษตรอุตสาหกรรมรวมถึงสินค้าอุตสาหกรรม อาทิ มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ ยางและผลิตภัณฑ์ยาง ข้าว และยานยนต์

โดยตลาดส่งออกที่ขยายตัวดี ประกอบด้วย รัสเซีย ซึ่งถือเป็นตลาดใหม่ของไทยขยายตัวร้อยละ 78.4 เอเชียใต้ ขยายตัวร้อยละ 50.4 อาเซียน(5) ขยายตัวร้อยละ 39.7 แอฟริกา ขยายตัวร้อยละ 38.8 ตะวันออกกลาง ขยายตัวร้อยละ 33.2 เกาหลีใต้ขยายตัวร้อยละ 30.6 สหรัฐฯขยายตัวร้อยละ 16.1 และ จีน ขยายตัวร้อยละ 14.1

ในขณะที่การส่งออกในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัว ร้อยละ 15.7 คิดเป็นมูลค่า 222,736 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และจากสถานการณ์การค้าที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องนั้นมั่นใจว่าในช่วงที่เหลือของปีช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม การส่งออกจะทำได้ เฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯส่งผลทำให้การส่งออกทั้งปีจะสามารถขยายตัวได้ ร้อยละ 15-16 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินไว้ในช่วงต้นปีถึง 4 เท่า ซึ่งปัจจัยสนับสนุนสำคัญของการส่งออกในช่วง 2 เดือนสุดท้าย คือการเร่งเปิดด่านการค้าชายแดนโดยเฉพาะมาเลเซียที่เป็นคู่ค้าชายแดนอันดับ1ของไทย และการผลักดันการเจรจาการค้าออนไลน์ทำให้สนับสนุนภาพรวมการส่งออกของประเทศได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการนำเข้าในช่วงเดือนตุลาคม ขยายตัวร้อยละ 34.6 คิดเป็นมูลค่า 23,108 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการนำเข้าในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวร้อยละ 31.3 คิดเป็นมูลค่า 221,089 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

และสำหรับการประเมินตัวเลขการส่งออกในปีหน้านั้น กระทรวงพาณิชย์จะมีการประชุมร่วมกับภาคเอกชน ทูตพาณิชย์และหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์ ในแต่ละตลาดก่อนจะมีการประกาศตัวเลขอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube