fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนมองเป็นไปได้ส่งออกปีนี้โต15-16%

Featured Image
เอกชน เชื่อส่งออกปีนี้โต 15-16% เป็นไปได้ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ระบุ ชี้ ตลาดยังมีความต้องการสูงสิ่งทอ,อาหารสดขยายตัวดี

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า โอกาสของการส่งออกในปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 15-16 ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุ มีโอกาสเป็นไปได้ เนื่องจากยังคงมีแรงเหวี่ยงจากความต้องการของประเทศคู่ค้าที่ในช่วงหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย จึงต้องเร่งนำเข้าสินค้าเพื่อการบริโภคชดเชยสต๊อกสินค้าที่ลดลงระหว่างปิดประเทศ โดยสินค้าสิ่งทอจะเป็นสินค้าในกลุ่มที่ขยายตัวได้ดี เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไม่ได้มีการสั่งซื้อ รวมถึงสินค้าในกลุ่มของอาหารสดกำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้น สลับกับสินค้าอาหารสำเร็จรูปก่อนหน้านี้ที่มีความต้องการสูงในช่วง work from home เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับมาใช้ชีวิต ทำให้ความต้องการสินค้าในส่วนของอาหารสดมีมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากค่าระวางและพื้นที่เรือที่ยังคงมีการเรียกเก็บในอัตราสูงและมีการแข่งขันในการจองพื้นที่ค่อนข้างยาก โดยคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะยังคงมีต่อเนื่องไปจนถึงช่วงตรุษจีนปีหน้า หลังจากนั้นเชื่อว่าสถานการณ์จะค่อยๆดีขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube