fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้ามอบสมุดปกขาวเสนอนายกฯขับเคลื่อนศก.

Featured Image
หอการค้า สรุปสัมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่39 เป็นสมุดปกขาวเสนอนายกฯใช้เดินหน้าทำงานร่วมรัฐเอกชนกำหนดอนาคตเศรษฐกิจประเทศ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สรุปผลการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 ว่า หอการค้าไทยมุ่งเน้นเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อยกระดับเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการพัฒนาและยกระดับความสามารถทางการแข่งขันให้แก่สมาชิกและผู้ประกอบการทั่วประเทศ โดยผ่านการขับเคลื่อนผ่าน 3 Value Chain ได้แก่ การค้าและการลงทุน การเกษตรและอาหาร การท่องเที่ยวและบริการ พร้อมทั้ง ยึดแนวทางที่หอการค้าไทยเคยดำเนินงานมาเป็นแนวทางการขับเคลื่อนภารกิจ “การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใน 99 วันแรก” เพื่อเร่งสร้างความเชื่อมั่นแก้ปัญหาระยะสั้น ทั้งการจ้างงานและปัญหาผู้ประกอบการ โดยเฉพาะSMEs และยกระดับเศรษฐกิจฐานรากไปสู่การฟื้นตัวอย่างยั่งยืน ซึ่งหอการค้าไทยมี 3 ภารกิจสำคัญ คือ เร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ด้วย Digital Transformation เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และ แก้ไขกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจได้สะดวก

ซึ่งการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 ได้ตั้งกรอบการขับเคลื่อนเพื่อมุ่งสู่การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจและธุรกิจอย่างยั่งยืน ให้สอดรับกับการก้าวไปข้างหน้าของประเทศและผู้ประกอบการ ซึ่งในปีนี้ หอการค้าไทย ได้ให้ความสำคัญกับ การรวมพลัง สร้างสรรค์ อนาคต ภายใต้กรอบสัมมนา “Connect The Dots Design The Future” ซึ่งเป็นความตั้งใจของภาคเอกชน ที่จะรวมพลังกับทุกภาคส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปข้างหน้า โดยได้มีการจัดสัมมนาระดมความคิดเห็น สรุปรวบรวมเป็นแนวทางและออกแบบภาพอนาคตของประเทศไทยให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยแบ่งออกเป็น 3 เรื่อง ได้แก่

เรื่องที่ 1 “CONNECT หอการค้า 5 ภาค เดินหน้าฝ่าวิกฤตเพื่อพลิกเศรษฐกิจไทย” เรื่องที่ 2 “CONNECT SMEs ไทย ด้วย Digital Transformation” จากผู้ประกอบการกว่า 3 ล้านราย สร้างการจ้างงาน 12 ล้านคน และสร้าง GDP คิดเป็น 5.38 ล้านล้านบาท หรือ คิดเป็น ร้อยละ 34.2 GDP ประเทศ แต่ SMEs ของไทยยังประสบปัญหาขาดศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันหลายด้าน เรื่องที่ 3 “โอกาสและทิศทางอนาคตประเทศไทยจากมุมมองของคนรุ่นใหม่”เน้นการเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และใช้แนวทาง Design Thinking โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ช่วยทำหน้าที่ระดมความเห็นจากคนรุ่นใหม่ ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ทำข้อเสนอแนะเพื่อเพิ่มมูลค่า การพัฒนาผู้ประกอบการของประเทศ และการออกแบบพัฒนา Digital Platform อำนวยความสะดวกในอนาคต

ซึ่งทั้งหมดหอการค้าไทยได้สรุปและจัดทำเป็นสมุดปกขาว ส่งต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อเป็นแนวทางในการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนต่อไป ถือเป็นการร่วมกันออกแบบอนาคตเศรษฐกิจประเทศไทย ให้กลับมาฟื้นตัว เปิดประเทศได้อย่างรวดเร็ว และสร้างอนาคตประเทศอย่างยั่งยืน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube