fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมชลฯ แจงกรณีน้ำล้น Spillwayอ่างฯหนองบอน

Featured Image
กรมชลประทาน แจงกรณีน้ำล้น Spillway อ่างฯหนองบอน จ.ประจวบฯ

 

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีมีผู้โพสต์ผ่านสื่อออนไลน์ว่า “น้ำล้นอ่างแล้ว…เฝ้าระวัง..ตลอดคืนนี้ อ่างน้ำหนองบอน อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ น้ำล้นอ่าง ทางอำเภอ ผู้นำชุมชน จัดทีมเฝ้าระวังใกล้ชิด ตลอดคืนนี้ ขณะที่ฝนตกหนักทำให้บางพื้นที่เริ่มท่วมแล้ว” นั้น นายบุรีรัตน์ วงศ์บุรี ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รักษาราชการ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 14 ได้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ช่วงวันที่ 12-14 พฤศจิกายน 2564 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้รับอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรง ส่งผลทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบางสะพาน ปริมาณฝนที่ตกหนักทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมรสวบและอ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอยมีปริมาณเพิ่มขึ้น

 

สำหรับอ่างเก็บน้ำมรสวบหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า อ่างเก็บน้ำหนองบอน อยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 บ้านมรสวบ ตำบลชัยเกษม อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อ่างเก็บน้ำมีความจุ 997,000 ลบ.ม. ปัจจุบันเก็บกักน้ำเต็มความจุ และมีน้ำล้นผ่านอาคารระบายน้ำล้น (Spillway) ที่ความสูงเหนือสันฝายประมาณ 40 ซม. โดยมีอัตราการไหล 9.62 ลบ.ม./วินาที หรือคิดเป็นปริมาณน้ำ 831,168 ลบ.ม./วัน พร้อมทั้งเปิดการระบายน้ำผ่านระบบท่อลงสู่ลำน้ำเดิม (River Outlet) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.20 ม. โดยมีอัตราการไหล 1.00 ลบ.ม./วินาที หรือคิดเป็นปริมาณน้ำ 86,400 ลบ.ม./วัน ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมคลองด้านท้ายน้ำ จำนวน 4 ครัวเรือน ปัจจุบันสถานการณ์น้ำได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ไม่มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งกรมชลประทานยังต้องระบายน้ำออกจากอ่างฯ เพื่อให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมและเตรียมพร้อมรับน้ำที่อาจจะไหลเข้าอ่างฯเพิ่ม หากมีฝนตกจากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่ทำให้ภาคใต้ยังมีฝนตกหนักบางแห่งตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา

 

ส่วนอ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย อยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 8 บ้านคลองลอย อ่างเก็บน้ำมีความจุ 261,792 ลบ.ม. ปัจจุบันเก็บกักน้ำเต็มความจุ และมีน้ำล้นผ่านอาคารระบายน้ำล้น (Spillway) ที่ความสูงเหนือสันฝายประมาณ 0.15 ม. โดยมีอัตราการไหล 1.80 ลบ.ม./วินาที หรือคิดเป็นปริมาณน้ำ 155,520 ลบ.ม./วัน โดยปิดการระบายน้ำผ่านระบบท่อลงสู่ลำน้ำเดิม (River Outlet) ทั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ

 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำฝน น้ำท่าในคลองบางสะพานและคลองกรูดอย่างใกล้ชิด ได้มีการแจ้งเตือน ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำให้จังหวัด และผู้เกี่ยวข้องหรือผู้ที่อาจจะได้รับผลกระทบรับทราบข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนให้ได้มากที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube