fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนชี้ขาดแคลนแรงงานต่างด้าว1ล้านคน

Featured Image
หอการค้า ชี้ ตัวเลขขาดแคลนแรงงานยังไม่สะท้อนความจริง แนะรัฐดูใหม่ เพื่อให้ MOU นำเข้าต่างด้าวได้เร็ว เพียงพอกับความต้องการ

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ในฐานะประธาน คณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน หอการค้าไทย เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับการพิจารณานำเข้าแรงงานต่างด้าวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่สำหรับค่าใช้จ่ายที่นายจ้างและภาคเอกชนต้องรับผิดชอบนั้น มองว่า หากรัฐบาลดูแลในบางส่วนได้ เช่น ค่าใช้จ่ายในการกักตัวอาจใช้สถานที่ของรัฐ จะทำให้การนำเข้าแรงงานราบรื่นมากขึ้นเพราะเวลานี้ประเมินว่าการขาดแคลนแรงงานอาจพุ่งสูงขึ้นถึงหลัก 1 ล้านคน ไม่ได้อยู่ที่ 5 แสนคน อย่างที่ภาคเอกชนได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งทางกระทรวงแรงงานจำเป็นที่จะต้องมีการสำรวจความต้องการแรงงานใหม่ หลังจากมีการเปิดประเทศและมีการเดินหน้าในการประกอบธุรกิจอย่างเต็มกำลังการผลิตแล้ว เพราะความต้องการแรงงานจะมีมากขึ้น

โดยทางภาคเอกชนมองว่าตัวเลขการขาดแคลนแรงงานของภาครัฐเวลานี้ยังไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง หากได้ตัวเลขที่ถูกต้องจะทำให้การพิจารณานำเข้าแรงงานเป็นไปอย่างทันท่วงทีและเพียงพอ กับความต้องการมากขึ้น โดยประเมินว่าความต้องการแรงงานนั้น จะอยู่ในส่วนของภาคอุตสาหกรรม การก่อสร้าง ภาคเกษตรและภาคบริการ โดยเฉพาะภาคบริการเมื่อมีการเปิดประเทศแล้วความต้องการจะยิ่งสูงขึ้น ทั้งในส่วนของบริการท่องเที่ยวและร้านอาหาร

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube