fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค.หนุนชุมชนแก้จุดอ่อนสินค้า-บริการ

Featured Image
สนค.ปิดจุดอ่อนสินค้า,บริการชุมชนเร่งสร้างแบรนด์ เพิ่มโอกาสทำเงิน ดึงชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สนค. ได้ดำเนินโครงการศึกษาพัฒนาศักยภาพของวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคมยกระดับเศรษฐกิจฐานราก สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับสินค้าและบริการชุมชน โดยพบว่า ชุมชนมีจุดแข็งด้านปัจจัยการผลิต มีแหล่งทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์และเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ทำให้ชุมชนสามารถสร้างสินค้าและบริการได้ด้วยตัวเอง แต่ชุมชนยังขาดการสร้างจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จัก ทำให้สินค้าและบริการของชุมชนไม่มีความแตกต่าง รวมไปถึงขาดการรับรองมาตรฐานสินค้า

โดยสนค.จะเร่งแก้ไขจุดอ่อน ใช้หลักการและแนวคิด 5 ข้อ ได้แก่

1. วิสัยทัศน์ผู้นำ จะทำให้ค้นหาความโดดเด่นของเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า

2. สไตล์การออกแบบเน้นการสื่อสารของผลิตภัณฑ์ให้มีสไตล์ รสนิยม เพิ่มเสน่ห์ของชุมชน และความสร้างสรรค์ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ในชุมชน

3. สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก มีการสื่อสารผ่านรูปภาพและตัวหนังสืออย่างตรงไปตรงมา

4. สร้างบรรจุภัณฑ์ตามความต้องการของตลาด

5. สร้างชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามามีส่วนร่วมกับชุมชน โดยการสร้างกิจกรรม DIY ได้เห็นถึงคุณค่าของสินค้าโดยมั่นใจว่าจะทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง สร้างโอกาสทางการตลาดเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ส่งผลดีต่อภาพรวมการค้าไทยในอนาคตได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube