fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนห่วงไทยคุย CPTPP ช้ากระทบแข่งขัน

Featured Image
เอกชนห่วงไทยตัดสินใจเข้าเจรจา CPTPP ช้า กระทบการแข่งขันในอนาคต เล็งทำหนังสือถึงนายกฯรบ.แสดงจุดยืน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. เปิดเผยว่า ที่ประชุมในเดือนตุลาคมแสดงความเป็นห่วงถึงข้อสรุปการเข้าร่วมเจรจา CPTPP ของไทย ที่ยังไม่มีความคืบหน้า โดย กกร. อยากให้รัฐบาลเร่งรัดการดำเนินการเกี่ยวกับการเข้าร่วมการเจรจา และหลังจากนี้จะทำหนังสือส่งถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

เพื่อนำเสนอผลการศึกษาของภาคเอกชน และเร่งรัดการพิจารณา เนื่องจากปัจจุบันทางจีน สหราชอาณาจักร และไต้หวัน ได้มีเจตจำนงเข้าร่วมเจรจากับ CPTPP อย่างชัดเจนแล้ว และหากไทยยังล่าช้าไปกว่านี้ อาจทำให้ต้องเจรจาตามเงื่อนไขของประเทศทั้ง 3 เพิ่มเติม จากเดิมที่จะต้องเจรจากับ 11 ประเทศที่เป็นสมาชิกในปัจจุบัน และทำให้ไทยเสียโอกาสในการแข่งขันทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์

โดยก่อนหน้านี้ กกร. ได้เคยทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ หรือ กนศ. ถึงจุดยืนของภาคเอกชนและผลการศึกษาของภาคเอกชน เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาของภาครัฐไปแล้ว และกกร.อยากให้คณะกรรม กนศ. จัดประชุมเสวนาเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม รวมถึงนักวิชาการอิสระโดยเร็ว เพื่อแลกเปลี่ยนข้อไม่สบายใจทำให้เกิดความคืบหน้า และหาทางออกร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube