fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ยุทธศักดิ์”ตั้งเป้ารับนทท.คุณภาพชดเชยรายได้ที่หายไป

Featured Image
ททท.ตั้งเป้ารับนักท่องเที่ยวคุณภาพชดเชยรายได้ที่หายไป เชื่อปี 64 หนักสุดแล้ว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เดิมประเทศไทยเพิ่งพารายได้จากภาคการท่องเที่ยวคิดเป็นร้อยละ 20 ของ GDP
แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาส่งผลทำให้รายได้ในส่วนนี้หายไปเกือบทั้งหมด จากในปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 39.8 ล้านคนสร้างรายได้เกือบ
3 ล้านล้านบาท ในปี 2563 หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 รายได้จากการท่องเที่ยวเหลือเพียง 3.8 แสนล้านบาทเนื่องจากมีการปิดเมืองล็อกดาวน์ประเทศ
และจากการระบาดอีกหลายระลอกในปี 2564 ทำให้ไม่สามารถเปิดประเทศได้ตามแผน เชื่อว่าเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวในปี 2564 จะเหลือเพียง 3.2 แสนล้านบาท ซึ่งน่าจะเป็นตัวเลขเม็ดเงินที่ต่ำที่สุดแล้ว จากจำนวนนักท่องเที่ยว 1 แสนคนและการท่องเที่ยวในประเทศ 60 ล้านคน/ครั้ง

อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้มีการกำหนดทิศทางการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวของไทยหลังจากนี้จะต้องสร้างสมดุลให้เกิดขึ้น จากการท่องเที่ยวโดยไม่ทำลายทรัพยากรที่มีอยู่เน้นนักท่องเที่ยวในกลุ่มที่เป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงมากขึ้น โดยไม่พุ่งเป้าไปที่จำนวนนักท่องเที่ยว สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลโดยมีแผนผลักดันตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 13 โดยจะมีการสนับสนุนผู้ประกอบการให้กลับมา ดำเนินธุรกิจตามศักยภาพที่มีอยู่ด้วยมาตรฐานที่สูงขึ้นกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศให้มากขึ้นกว่า 3 ครั้งในแต่ละปี ทยอยเปิดประเทศด้วยความระมัดระวังตามแผน

ซึ่งในปี 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดหวังรายได้จากการท่องเที่ยวกลับมาเป็นร้อยละ 50 จากรายได้ในปี 2562 และในปี 2566 คาดหวังรายได้จะอยู่ที่ร้อยละ 80ของรายได้ปี 2562 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่น้อยลง หลังจากมีการปรับกลุ่มเป้าหมายให้เป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพมากขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube