fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“สุพัฒนพงษ์”ชี้ศก.Q3หนักสุดแล้วจะดีขึ้น

Featured Image
“สุพัฒนพงษ์”ชี้เศรษฐกิจQ3 หนักสุดแล้วจากนี้ดีขึ้น มีแผนนำเข้าวัคซีนต่อเนื่อง ปรับแผนรับท่องเที่ยวคุณภาพ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ทิศทางการพลิกฟื้นประเทศไทยหลังจากนี้จะต้องทำด้วยความระมัดระวังหลังจากประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 มาเกือบ 2 ปี ผ่านสถานการณ์ที่ท้าทายและมีการล็อกดาวน์พื้นที่เพื่อความจำเป็นหลายช่วง โดยในวันนี้มีสัญญาณที่เป็นบวกมากขึ้นหลังจากมีผู้ติดเชื้อลดลงมีการผ่อนคลายมาตรการทางเศรษฐกิจและมีแผนในการเปิดประเทศที่ชัดเจนขึ้น

แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะดำเนินการด้วยความไม่ประมาทโดยในปีนี้จะมีการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 จำนวน 180 ล้านโดส ทยอยฉีดให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงและเพียงพอ โดยในปีหน้า มีเป้าหมายนำเข้าวัคซีนอีก 150 ล้านโดสและสามารถเจรจากับ AstraZeneca ได้แล้ว 60 ล้านโดส เชื่อว่าจะสามารถนำมาสร้างภูมิคุ้มกันภายในประเทศและเดินหน้าเปิดประเทศได้อย่างปลอดภัย

ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ไตรมาสที่ 3 เชื่อว่าจะอยู่ในจุดที่หนักที่สุดแล้วและในช่วงไตรมาสที่ 4 หลังมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เศรษฐกิจจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้น โดยการเตรียมเปิดประเทศนั้นจะสามารถเพิ่มรายได้ในช่วงที่เหลือของปีได้เป็นอย่างดี โดยใช้ภูเก็ต sandbox เป็นโมเดลในการเปิดประเทศอย่างระมัดระวัง ปรับแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวคุณภาพมากขึ้นไม่เน้นจำนวนนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านรายได้ของประเทศในอนาคต

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ประเทศไทยยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ ประกอบด้วยราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นหลังจากเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว
และสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศที่อาจส่งผลกระทบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยการกู้เงินของรัฐบาลเพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้นมองว่ายังอยู่ในระดับที่ฐานะทางการเงินการคลังยังคงมีเสถียรภาพและสามารถประคับประคอง ลดผลกระทบของประชาชนจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นได้ ในขณะที่ยอดการขอรับส่งเสริมการลงทุนในปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของความเชื่อมั่น ทั้งภาคเอกชนไทยและต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลพร้อมลงทุนสร้างระบบนิเวศเพื่อดึงดูดการลงทุนให้เข้ามาในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศในอนาคต และอยากย้ำว่าเงินกู้ของรัฐบาลใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่โดยเฉพาะในการสร้างแรงจูงใจในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube