fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค.ชี้น้ำมันแพงเงินเฟ้อกย.โต1.68%

Featured Image
สนค.ชี้ น้ำมันแพง หมดมาตรการลดค่าน้ำ,ไฟ ดันเงินเฟ้อก.ย.โต 1.68% ขณะ 9 เดือน 0.83% ปรับทั้งปี 0.8-1.2%

นายวิชานัน นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ ในช่วงเดือนกันยายน 2564 พบว่า อัตราเงินเฟ้อมีการขยายตัวสูงขึ้นร้อยละ 1.68 และในช่วง 9 เดือนแรกของปีขยายตัวร้อยละ 0.83

โดยอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนั้น เป็นผลมาจากสิ้นสุดมาตรการอุดหนุนค่าน้ำประปา ค่ากระแสไฟฟ้าของรัฐบาลทำให้ เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น โดยดัชนีราคาในหมวดที่ไม่ใช่อาหารเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นร้อยละ 32 และราคาผักสดเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.13 จากความเสียหายหลังน้ำท่วม

ในขณะที่แนวโน้มของดัชนีราคาผู้ผลิตและดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นทำให้ สนค.ได้มีการปรับสมมติฐานการคำนวณอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ใหม่และปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อใหม่อยู่ในกรอบร้อยละ 0.8-1.2 จากเดิมร้อยละ 0.7-1.7 โดยในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้อัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวสูงขึ้นอยู่ในกรอบประมาณร้อยละ 1.4-1.8 ตามปัจจัยที่มีผลกระทบทั้งการขึ้นภาษีบุหรี่ เทศกาลกินเจ ปัญหาน้ำท่วมและค่าเงินบาทที่อ่อนค่าส่งผลทำให้สินค้านำเข้าราคาสูง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube