fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธนวรรธน์มองคลายล็อกQ4เงินหมุน6หมื่นล./เดือน

Featured Image
“ธนวรรธน์” ประเมินคลายล็อกดาวน์เดือนก.ย. ปชช. ใช้จ่ายวันละ 1.2 หมื่นล้านบาท ไตรมาส 4 เม็ดเงินเข้าระบบ 5-6 หมื่นล้านบาท/เดือน กระตุ้นเศรษฐกิจ 0.5%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลในช่วงเดือนกันยายน จากการประเมินของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ จากสถานการณ์ปกติที่ประชาชนมีการใช้จ่ายวันละ 2 หมื่นล้านบาท และในช่วงล็อกดาวน์เม็ดเงินจากการใช้จ่ายหายไปวันละ 5-6 พันล้านบาท เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว การที่จ่ายของประชาชนกลับมาอยู่ที่วันละ 1-1.2 หมื่นล้านบาท หรือ คิดเป็นเม็ดเงิน 5-6 หมื่นล้านบาทต่อเดือน ในช่วงไตรมาสที่ 4 ทำให้มีเม็ดเงินขับเคลื่อนเศรษฐกิจขยายตัวได้อีกร้อยละ 0.5 ส่งผลทำให้ทั้งปีในปีนี้ มองว่า เศรษฐกิจประเทศจะยังสามารถขยายตัวได้ประมาณร้อยละ 1 ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจอื่นๆ โดยทางศูนย์พยากรณ์ฯ จะยังไม่มีการปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ใหม่

ในขณะที่การเปิดประเทศของรัฐบาลนั้นมองว่าจะต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังเพราะยังคงมีความกังวลถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่มาก จำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ ทั้งการฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็ม และการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขหลังเปิดประเทศแล้ว เพื่อไม่ให้มีการระบาดรอบใหม่เกิดขึ้นอีก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube