fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เวิลด์แบงก์ หั่น GDP ไทย เหลือ1%

Featured Image
ธนาคารโลกปรับลด GDP ไทยปี 64 เหลือ1% หลังมองฉีดวัคซีนช้า หนุนรัฐขยายเพดานหนี้เป็น 70%

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทย ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ เปิดเผยว่า ทางเวิลด์แบงก์ได้ปรับลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของไทยในปี 64 เหลือร้อยละ 1 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 2.2 เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19

ส่วนในปี 65 คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.6 โดยคาดว่าระบบเศรษฐกิจของไทยจะใช้เวลาในการฟื้นตัวประมาณ 3 ปี โดยสาเหตุที่ระบบเศรษฐกิจของไทยฟื้นตัวช้า เนื่องจากการกระจายวัคซีนที่ล่าช้า โดยคาดว่าการฉีดวัคซีนจะครอบคลุมประชากรร้อยละ 70 ได้ราวกลางปี 65 ซึ่งมีผลต่อการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แม้สถานการณ์การท่องเที่ยวในปีนี้จะดีกว่าปีก่อนหลังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาแล้วแต่ยังมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตามกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่มาจากการส่งออก หลังการฟื้นตัวของประเทศคู่ค้าที่เป็นตลาดส่งออก เนื่องจากมีความต้องการเพิ่มขึ้นแต่มีข้อจำกัดในการเดินทาง แต่การส่งออกยังมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องปัญหาคอขวดของระบบห่วงโซ่การผลิตและระบบโลจิสติกส์

ขณะที่การลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนจะเริ่มทยอยฟื้นตัว ดังนั้นการใช้มาตรการด้านการคลังจะมีส่วนช่วยหนุนภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการปรับขยายเพดานหนี้สาธารณะจากร้อยละ 60 ของจีดีพี เพิ่มเป็นร้อยละ 70 ของจีดีพี ที่จะช่วยให้ภาครัฐมีพื้นที่ด้านการคลังเพียงพอที่จะประคับประคองระบบเศรษฐกิจ โดยคาดว่าสัดส่วนหนี้สาธารณะจะขยับจากร้อยละ 43 ในปีนี้ไปอยู่ที่ร้อยละ 62 ในปีหน้า

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube