fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

FTA ดันส่งออกสินค้าเกษตร7 เดือนพุ่ง

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย FTA ดันส่งออกสินค้าเกษตร 7 เดือน ทะลุ 1 หมื่นล้านเหรียญฯ ย้ำต้องคุมโควิดในโรงงานให้ได้ ไม่ให้กระทบผลิตสินค้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าเกษตรของไทย ไป 18 ประเทศที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ในช่วง 7 เดือนของปี 2564 มีมูลค่ารวมกว่า 11,664 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวถึง ร้อยละ 33 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตลาดที่การส่งออกขยายตัวดี ได้แก่ เกาหลีใต้ ขยายตัวร้อยละ 268 เมียนมา ขยายตัวร้อยละ 91 อินเดีย ขยายตัวร้อยละ 85 จีน ขยายตัวร้อยละ 66 และสินค้าเกษตรที่มีการส่งออกขยายตัว อาทิ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ยางพารา ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ไก่แปรรูป เครื่องเทศและสมุนไพร และผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง ในส่วนของผลไม้ยอดนิยมของไทยที่ขยายตัวเช่นเดียวกัน อาทิ ทุเรียนสด ลำไยสด มังคุด และมะม่วงสด

นอกจากนี้ ปัจจุบันไทยยังครองแชมป์เป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตร อันดับ 1 ในอาเซียน ตามด้วยเวียดนามและอินโดนีเซีย โดยความตกลง FTA มีส่วนสำคัญในการสร้างแต้มต่อทางการค้าให้กับสินค้าเกษตรของไทยในตลาดโลก เนื่องจากประเทศที่มี FTA กับไทยได้ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าเกษตรที่ไทยส่งออกส่วนใหญ่แล้ว ทำให้สินค้าไทยได้เปรียบด้านราคาและต้นทุนทางภาษีเมื่อต้องแข่งขันกับสินค้าจากประเทศอื่น ช่วยให้สินค้าเกษตรมีการส่งออกขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับสถิติการใช้สิทธิประโยชน์ในการส่งออกสินค้าเกษตรด้วย FTA โดยเฉพาะผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง และไก่แปรรูป ยางพารา และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง

และแนวโน้มการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยในอนาคต พบว่า มีโอกาสสูงที่จะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะมีปัจจัยสนับสนุนจากสภาพเศรษฐกิจของตลาดส่งออกสำคัญเริ่มฟื้นตัวประกอบกับการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ การฟื้นตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และทิศทางของเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2564

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบต่อการส่งออกของไทย ยังคงเป็นเรื่องการควบคุมแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ซึ่งต้องควบคุมไม่ให้กระทบต่อการผลิตของโรงงานและแหล่งผลิตสินค้าสำคัญของไทย รวมทั้งการเตรียมมาตรการสำรองในกรณีที่โรงงานการผลิตอาจจำเป็นต้องปิดชั่วคราวควบคู่กับการติดตามสถานการณ์และการบริหารลดความเสี่ยงที่จะกระทบการส่งออกได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube