fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์เร่งกระจายลองกองใต้สู่ตลาดดันราคา

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เร่งกระจายลองกองใต้ ออกนอกพื้นที่ ยกระดับราคาขึ้น ช่วยเกษตรกร ชาวสวน 3 จังหวัดชายแดนใต้

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากผลผลิตลองกองในจังหวัดพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ออกสู่ตลาดประมาณร้อยละ 60-80 ในขณะนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้ นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานบริหารจัดการผลไม้ลองกองของ 3 จังหวัด โดยได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่าผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณร้อยละ 60-80 โดยผลผลิตเกรดคุณภาพมีตลาดทั้ง online และ offline รองรับ ขายได้ในราคาที่น่าพอใจ

โดยราคาเกรดช่อ อยู่ที่ประมาณ 18-20 บาท ต่อ กก. อย่างไรก็ดีผลผลิตที่เหลืออยู่ จะเป็นเกรดคละ ซึ่งปัจจุบันราคาอยู่ที่ 7-8 บาท ต่อ กก.ดังนั้นในช่วงเดือนกันยายนมีความจำเป็นที่จะต้องดูดซับผลผลิตส่วนที่เหลือออกจากแหล่งผลิตปริมาณ 800 – 1,000 ตัน ทั้งนี้เพื่อยกระดับราคาลองกองในช่วงปลายฤดูให้สูงขึ้น มีเป้าหมาย 9-12 บาท ต่อ กก.

โดยจะมีการใช้มาตรการ เชื่อมโยงเครือข่ายกระจายผลไม้ออกนอกแหล่งผลิต ภายใต้โครงการบริหารจัดการผลไม้ปี 2564 สนับสนุนค่าบริหารจัดการกิโลกรัมละ 3 บาท การรณรงค์บริโภคผ่านร้านธงฟ้า 1,000 ร้านค้า และรถโมบายผลไม้ของกรมการค้าภายใน สนับสนุนเกษตรกรและผู้ประกอบการในการขายลองกองออนไลน์ โดยสนับสนุนกล่องบรรจุภัณฑ์ ขนาด 10 กิโลกรัมพร้อมสติ๊กเกอร์ส่งฟรี จำนวน 20,000 กล่อง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube