fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์โชว์ปาล์มราคาดีเดินหน้าประกันรายได้ปี3

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผยปาล์มทะลายราคาดี ยังเดินหน้าประกันรายได้ปี3-มาตรการเสริม รักษาเสถียรภาพราคา

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามรายงานสถานการณ์ราคาผลปาล์มทะลาย โดยกรมการค้าภายใน พบว่า สถานการณ์ราคาจากแหล่งผลิตสำคัญ เช่น จังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่และชุมพร อยู่ที่เฉลี่ยกิโลกรัมละ 6.75 บาท และราคาน้ำมันปาล์มดิบ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 36.38 บาท สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผลปาล์มออกสู่ตลาดลดลงตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมาเนื่องจากผลกระทบจากอากาศแปรปรวนในช่วงที่ผ่านมา ส่วนภาวะการค้าน้ำมันปาล์มภายในประเทศชะลอตัวลงบางส่วนโดยเฉพาะการใช้ด้านพลังงานเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ ยังเดินหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อสร้างความมั่นคงด้านราคาให้กับเกษตรกรและเป็นการันตีรายได้จากการทำพืชเกษตรหรือพืชทางเศรษฐกิจ และขณะนี้รัฐแทบจะไม่ได้ใช้เงินส่วนต่างจ่ายเกษตรกรเนื่องจากปาล์มน้ำมันราคาสูงเกินราคาเป้าหมายที่ประกันรายได้ไว้จากบริหารนโยบายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้ดำเนินการมาแล้ว 2 ปี ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มจำนวนกว่า 370,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ ขณะนี้กำลังเดินหน้าปี 3 โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2564-กันยายน 2565

สำหรับมาตรการคู่ขนานเพื่อช่วยยกระดับราคาสินค้า ประกอบด้วย มาตรการการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ ส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลโดยกำหนดให้น้ำมัน B10 เป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา และให้น้ำมัน B7 และ B20 เป็นทางเลือกซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 63 เป็นต้นมา โครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อลดผลผลิตส่วนเกินปี 2564 โดยสนับสนุนค่าบริหารจัดการการส่งออกน้ำมันปาล์มกิโลกรัมละ 2 บาท การบริหารจัดการปริมาณน้ำมันปาล์มทั้งระบบ โดยติดตั้งมิเตอร์วัดปริมาณน้ำมันปาล์มที่ถังเก็บเพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้า มาตรการบริหารการนำเข้า กำหนดด่านนำเข้า

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube