fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ศก.ไทยเดือนก.ค.แย่ลงเหตุโควิดยังรุนแรง

Featured Image
ธปท.ชี้ภาวะศก.กค.แย่ลงจากโควิดยังรุนแรง มาตรการเยียวยารัฐช่วยได้ไม่มากเล็งทบทวนประมาณการอีกครั้งในการประชุมกนง. 29 ก.ย.

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจและการเงิน ประจำเดือนกรกฎาคม 2564 ว่า ภาวะเศรษฐกิจในช่วงเดือนกรกฎาคมยังคงปรับตัวแย่ลงจากเดือนก่อนหน้าและคาดว่าจะยังลดลงต่อเนื่องจนถึงเดือนสิงหาคม เนื่องจาก ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่ยังรุนแรง กำลังซื้อภายในประเทศอ่อนแอลง จากการจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เช่น การปิดห้าง ห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน ในขณะที่มาตรการเยียวยาภาครัฐ มีผลในเรื่องของการช่วยเหลือได้เพียงบางส่วนการลงทุนภาคเอกชนยังลดลง ความเชื่อมั่นต่อธุรกิจอย่างคงไม่ดีขึ้น ในขณะที่การส่งออกบางอุตสาหกรรมกำลังได้รับผลกระทบ การผลิตทำได้น้อยลงจากปัญหาโควิด-19 ส่งผลทำให้ตัวเลขการส่งออกในช่วงเดือนกรกฎาคมขยายตัวแบบชะลอลง รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่กำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19ระลอกใหม่ในหลายประเทศทำให้การส่งออกของไทยแผ่วลง

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินบาทของไทยที่อ่อนค่าลงในช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นการอ่อนค่าเกือบสูงสุดในภูมิภาคและคาดว่าในช่วงเดือนสิงหาคมจะยังคงอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น หลังเฟดยืนยันในการปรับลด QE แบบค่อยเป็นค่อยไปส่งผลกับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

ในขณะที่การผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มของรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไปนั้นอาจประเมินออกมาเป็นตัวเลขเศรษฐกิจได้ยากแต่มีผลกับความเชื่อมั่น ของประชาชน หากสามารถดูแลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้โดยไม่มีการติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มมากขึ้นเชื่อว่าเศรษฐกิจจะสามารถปรับฟื้นตัวได้ดีขึ้น โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ในครั้งหน้าวันที่ 29 กันยายน จะมีการประเมินปัจจัยที่มีผลกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง เชื่อว่าในเดือนกันยายนนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นทั้งปัจจัยภายในประเทศและปัจจัยจากต่างประเทศ จากล่าสุดที่กนง.ได้คาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 0.7

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube