fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

โควิด-ล็อกดาวน์ฉุดยอดตั้งธุรกิจใหม่กค.ลด7%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย โควิดหนัก ล็อกดาวน์หยุดก่อสร้าง ทำจดทะเบียนธุรกิจกค.ลดลง 7% เชื่อสถานการณ์ปลายปีดีขึ้น

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 พบว่า มีผู้ประกอบการขอจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่รวม 5,661 ราย ลดลงร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลงร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยมีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 13,543 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 19

โดยการจดทะเบียนที่ลดลง เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้รัฐบาลต้องมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในการจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น การหยุดการก่อสร้าง การงดรับประทานอาหารในร้านอาหาร และมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศโดยมีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม โดยธุรกิจก่อสร้างทั่วไป ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจขนส่ง มีการจดทะเบียนน้อยลง เป็นไปในทิศทางเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของธนาคารแห่งประเทศไทย สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบธุรกิจชะลอตัวเพื่อติดตามสถานการณ์

ในขณะที่สถิติการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2564 อยู่ที่ 46,683 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ทุนจดทะเบียน 146,751 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 21

อย่างไรก็ตาม จากจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่เริ่มลดลงบ้าง และจำนวนผู้ได้รับวัคซีนในประเทศมีมากขึ้น จะเป็นปัจจัยที่สร้างความเชื่อมั่นที่ดีในช่วงครึ่งปีหลัง รวมทั้งการฟื้นตัวของการส่งออก และมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube