fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

9สมาคมธุรกิจอาหารยื่นขอความชัดเจนสธ.เปิดร้าน

Featured Image
ตัวแทน 9 สมาคมธุรกิจอาหาร,บริการยื่นหนังสือ รมว.สธ.ขอความชัดเจนถึงแนวทางการคลายล็อกให้ผู้ประกอบการกลับมาเปิดกิจการได้

ในวันนี้ตัวแทน9สมาคมธุรกิจอาหารและบริการ ได้แก่ สมาคมภัตตาคารไทย, สมาคมศูนย์การค้าไทย,สมาคมธุรกิจร้านอาหาร,กลุ่มอุตสาหกรรม เฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สมาคมคลินิกเอกชน, สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย, สมาคมสนามกอล์ฟไทย และสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย เข้ายื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความชัดเจนถึงแนวทาง ข้อกำหนดในการคลายล็อก ให้ธุรกิจร้านอาหารและบริการสามารถกลับมาเปิดได้ รวมถึงเงื่อนไขและข้อปฏิบัติต่างๆ โดยในส่วนของสมาคมภัตตาคารไทย นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมฯ ระบุ เช่น มาตรการสำหรับพนักงานภายในร้าน คือจัดให้มีมาตรการบับเบิลแอนด์ซีล ภายในสถานประกอบการ โดยให้พนักงานทำงานประจำตำแหน่ง และพื้นที่ความรับผิดชอบเท่านั้น บันทึก Timelineแบบละเอียดทั้งในและนอกเวลาทำงาน พนักงานที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้จะต้องผ่านการฉีดวัคซีนตามชนิด และจำนวนที่ศบค.กำหนดไว้ โดยขอให้สาธารณสุขจัดสรรโควตาวัคซีนให้กับกลุ่มบุคลากรร้านอาหาร เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีความเกี่ยวข้องต่อความปลอดภัยของบุคคลอื่น พร้อมกำหนดให้ต้องตรวจATK สัปดาห์ละ1ครั้ง โดยขอให้สาธารณสุขจัดหาชุดตรวจในราคาพิเศษไม่เกิน100บาท ให้กับกลุ่มสถานประกอบการร้านอาหาร และสวมอุปกรณ์ป้องกันตลอดจนปฏิบัติตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด สำหรับมาตรการความปลอดภัยและความสะอาดภายในร้าน ต้องเป็นสถานที่ประกอบการที่ผ่านมาตรฐาน SHA+ ผ่านการประเมิน Thai Stop Covid Plus โดยกรมอนามัย และหรือสถานประกอบการที่เป็นไปตามมาตรฐานที่กรมอนามัยสธ.และศบค.กำหนด จัดที่นั่งไม่เกินร้อยละ50ของพื้นที่นั่งร้าน และเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่งขั้นต่ำ1.5เมตร ทุกที่นั่งต้องมีฉากกั้นระหว่างกัน

ส่วนมาตรการสำหรับลูกค้า อนุญาตให้นั่งรับประทานอาหารในกลุ่มได้สูงสุด2คน ยกเว้นกรณีที่มาในครอบครัวเดียวกัน ไม่เกิน5คน ทั้งนี้ ก็ต่อเมื่อลูกค้าทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนชนิดและจำนวน ครบตามจำนวนที่ศบค.กำหนด หรือหายจากโรคโควิด-19และแสดงผลการทดสอบเป็นลบ ก่อนเข้ารับประทานในร้าน แต่หากไม่สามารถตรวจสอบสถานะลูกค้าได้ ให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น

พร้อมนำระบบจองคิวใช้บริการล่วงหน้ามาใช้ เพื่อลดการรับลูกค้าวอล์คอินให้น้อยที่สุด อนุญาตให้ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มที่เป็นพื้นที่เปิดโล่งและมีอากาศถ่ายเทสะดวกตามธรรมชาติ สามารถให้บริการลูกค้าที่ได้รับวัคซีนและไม่ได้รับวัคซีนได้ โดยให้นั่งรับประทานได้โต๊ะละไม่เกิน 2 คน และโต๊ะต้องมีฉากกั้น สำหรับร้านตามอาหารตามสั่ง คาเฟ่ และร้านอาหารทั่วไปนั่งได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง และ สำหรับร้านประเภทบุฟเฟต์ไม่เกิน2ชั่วโมง โดยอนุญาตให้ร้านอาหารปิดให้บริการเวลา 23.00 น.

ด้านตัวแทนสมาคมศูนย์การค้าไทยและอีก7สมาคมที่เหลือ ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องพร้อมกัน โดยระบุ ในระยะ1 ให้วันที่1กันยายน อนุญาตให้ร้านอาหาร และเครื่องดื่มประเภทนั่งทานในร้าน นั่งได้ร้อยละ50และให้ธุรกิจอื่นกลับมาเปิดได้ เช่นคลินิกทันตกรรม ธุรกิจเสริมสวยยกเว้นบนใบหน้า ธุรกิจสุขภาพและสปาเฉพาะนวดเท้า เฟอร์นิเจอร์ เวชกรรม ไอที อุปกรณ์สื่อสารและไฟฟ้า ธุรกิจอาคารสำนักงาน ธุรกิจการบริการ เช่น ล้างรถ ไปรษณีย์ ธุรกิจเบ็ดเตล็ด เช่น ร้านตัดแว่น ธุรกิจสนามกอล์ฟและสนามกีฬากลางแจ้ง ระยะที่2 ให้วันที่15กันยายน ขออนุญาตให้นั่งในร้านได้ร้อยละ75และเปิดธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายรวมถึงธุรกิจสถาบันการศึกษาได้ ระยะที่3 เริ่มสิ้นเดือนกันยายนให้เปิดได้นั่งทานในร้านเต็มพื้นที่ ส่วนธุรกิจประกอบการเพื่อสุขภาพและสปากลับมาเปิดได้ทั้งหมด รวมไปถึงธุรกิจเครื่องเล่นเด็กและผู้ใหญ่ ฟิตเนสและออกกำลังกายในร่ม โรงภาพยนตร์ และห้องจัดเลี้ยง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube