fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

โควิดหนักฉุดดัชนีเชื่อมั่นModern Tradeต่ำสุดรอบ3ปี

Featured Image
หอการค้า เผย โควิดหนักฉุดดัชนีเชื่อมั่น Modern Trade ไตรมาส 2 ปี 2564 ทรุดแตะ 45.3 ต่ำสุดในรอบ 3 ปี ขณะ ไตรมาส 3 ยังลงต่อ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade ประจำไตรมาสที่ 2/2564

พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 3 ไตรมาส ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4/2563 และเป็นดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 3 ปี โดยดัชนีปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 45.3 และมีความไม่เชื่อมั่นต่อดัชนีในอนาคตช่วงไตรมาสที่ 3 คาดว่าดัชนีจะปรับตัวลดลงอีก หลังจากผู้ประกอบการมีความไม่มั่นใจในเรื่องของการแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ ที่ยังคงไม่ลุล่วง การฉีดวัคซีนยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

และมีการล็อกดาวน์พื้นที่เพิ่มเติม 29 จังหวัด ซึ่งเป็นจังหวัด เศรษฐกิจสำคัญ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 78 ของ GDP ประเทศ หนี้ภาคครัวเรือน ที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลทำให้การใช้จ่ายของภาคประชาชนให้ลดลง มีผลกับยอดขาย และลูกค้าในธุรกิจค้าปลีกปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และมีมูลค่าความเสียหายแล้วประมาณ 2.7 แสนล้านบาท ซึ่งการล็อกดาวน์ 29 จังหวัด ส่งผลกับเศรษฐกิจภาพรวมเสียหาย 4-5 แสนล้านบาทต่อเดือน

ประกอบกับเสถียรภาพทางการเมือง เวลานี้มีผลกับความไม่มั่นใจของผู้บริโภค และการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ที่ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง จะยิ่งส่งผลกระทบทำให้ เศรษฐกิจซึมตัวลงได้อีก โดยต้องจับตาสถานการณ์ในประเทศ หลังจากนี้อย่างใกล้ชิด คาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 3 จะมีความชัดเจนมากขึ้นว่าทิศทางเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร

ด้านนายสุรงค์ บูลกุล ที่ปรึกษาคณะกรรมการกลุ่มค้าปลีกและบริการ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่าธุรกิจค้าปลีก ซึ่งถือเป็นตัวกำหนด GDP ประเทศ ต้องการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกรายย่อย โดยต้องการเข้าถึงโครงการคนละครึ่ง เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ การขยายเวลาการลดภาษีจนถึงปี 2565 เพื่อให้ภาคธุรกิจยังคงมีสภาพคล่องและรักษาการจ้างงานไว้ การดูแลในเรื่องของการสนับสนุนสาธารณูปโภคของนิติบุคคลเช่นเดียวกับการที่รัฐบาลช่วยเหลือ ประชาชนทั่วไป เพื่อลดต้นทุนรายจ่ายคงที่ของภาคธุรกิจทำให้มีสภาพคล่องมากขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube