fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ธีระชัย”ห่วงนโยบายคลังสะดุดหนี้พุ่งฉุดGDP

Featured Image
“ธีระชัย” อดีตรัฐมนตรีฯ คลัง ห่วง นโยบายการคลัง ของรัฐบาลสะดุด แก้ปัญหาไม่ตรงจุด ดันหนี้สาธารณะพุ่ง ฉุด GDP

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การบริหารจัดการ ด้านนโยบายการเงินของทางธนาคารแห่งประเทศไทย ถือว่ามาถูกทางและไม่มีความน่าเป็นห่วง ทั้งการรอจังหวะในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เหมาะสม ในระยะข้างหน้าตามสถานการณ์ โควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย หรือ จีดีพี ไม่ใช่เรื่องแปลกเนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างกระจายตัวสูง ประกอบกับการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ที่ทำให้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง โดยในส่วนของนโยบายการเงิน ควรเสริมเรื่องการช่วยลดภาระของลูกหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย รวมทั้งหามาตรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเฉพาะผู้ฝากเงินรายใหญ่ เพื่อให้มีเงินออกมาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

ทั้งนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือการดำเนินนโยบายการคลังของรัฐบาล ที่แก้ไขปัญหาไม่ตรงจุดเท่าที่ควร โดยเฉพาะการกระจายเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากมากจนเกินไป อาจทำให้การกู้เงินของรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาในระยะข้างหน้ามีปัญหาได้ เนื่องจากระดับเพดานหนี้พุ่งสูงขึ้น ใกล้ระดับร้อยละ 60 ของจีดีพี ซึ่งอาจทำให้อนาคตการดำเนิน นโยบายด้านการคลังอาจมีปัญหาได้ เนื่องจากอาจไม่มีวงเงินสำหรับการกู้พอดำเนินการแก้ไขปัญหาซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขโดยเร็ว

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube