fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”เผยธุรกิจตั้งใหม่ครึ่งปีแรกโต23%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย จดทะเบียนธุรกิจครึ่งปีแรกโต 23% ขณะ ธุรกิจปลูกพืชสมุนไพรมาแรง รับการระบาดโควิด-19

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ว่า มีผู้ประกอบการขอจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ทั้งสิ้นรวมจำนวน 6,093 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มูลค่าทุนจดทะเบียนกว่า 20,921 ล้านบาท โดยประเภทธุรกิจจัดตั้งใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจขนส่งขนถ่ายสินค้ารวมถึงคนโดยสาร ในขณะที่การจัดตั้งใหม่ในช่วงครึ่งปีแรก มีจำนวน 41,022 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 23 มูลค่าทุนจดทะเบียนกว่า 133,200 ล้านบาท

โดยการจดทะเบียนที่เพิ่มขึ้นมีผลมาจากปัจจัยหนุนด้านเศรษฐกิจ เช่น การฟื้นตัวของตัวเลขการส่งออกจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว และมาตรการการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจเดือนมิถุนายน ของธนาคารแห่งประเทศไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า และส่วนหนึ่งสอดรับกับพฤติกรรมของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น ธุรกิจสร้างแม่ข่ายมีจำนวนจัดตั้งใหม่ทั้งสิ้น 262 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 28 เท่า และ ธุรกิจปลูกพืชประเภทเครื่องเทศ เครื่องหอม ยารักษาโรค และพืชทางเภสัชภัณฑ์มีจำนวนจัดตั้งใหม่ทั้งสิ้น 112 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 10 เท่า

อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีแนวโน้มกระจายเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและธุรกิจ อาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการทั้งความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจและสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่งจะต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube