fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ธนวรรธน์”ชี้ล็อกดาวน์1เดือนสูญ1.5แสนล้าน

Featured Image
“ธนวรรธน์” ชี้ สั่งปิดกิจการเพิ่มล็อกดาวน์ 13 จังหวัดกระทบเศรษฐกิจวันละ 4-5 พันล้าน ขณะ 1 เดือน 1.5 แสนล้าน หากป่วยพุ่งลากยาวถึงไตรมาส 3 เสียหาย 5-8 แสนล้าน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากคำสั่งในการ ล็อกดาวน์ พื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัดและปิดกิจการเพิ่ม 10 กิจการ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ประเมินว่า ความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจจะมากขึ้นเป็นวันละ 4-5 พันล้านบาท โดย 1 เดือนความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจจะอยู่ที่ประมาณ 1.2-1.5 แสนล้านบาท และผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจมากกว่า 1 เดือนถ้ารัฐบาลยังไม่สามารถหยุดตัวเลขผู้ติดเชื้อได้ ผลกระทบอาจลากยาวถึงช่วงไตรมาสที่ 3 เวลานั้นความเสียหายอาจพุ่งสูงขึ้นอยู่ที่ 5-8 แสนล้านบาท โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเวลานี้ ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายของภาคประชาชนรวมถึงเศรษฐกิจในภาพรวม แต่ศูนย์พยากรณ์ฯจะยังไม่ปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจในปีนี้ใหม่ โดยยังคงไว้ที่ร้อยละ 0-1 เพราะสถานการณ์ยังคงไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม มองว่าเวลานี้ประเทศไทย ยังใช้มาตรการที่เข้มข้นในระดับปัจจุบัน เพื่อควบคุมสถานการณ์ได้ไม่ถึงขั้นต้องใช้อู่ฮั่นโมเดล เพราะถือเป็นยาแรงที่มีผล กับเศรษฐกิจสูงแต่หากสถานการณ์ มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่เลวร้ายขึ้นไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ลดจํานวนผู้ติดเชื้อได้ การตัดสินใจใช้ยาแรงอาจจำเป็น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube