fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค.ลุยเชื่อมโยงข้อมูลสินค้าเกษตร

Featured Image
สนค. เดินหน้าเชื่อมโยงข้อมูลจัดทำแดชบอร์ดสินค้าเกษตรสำคัญใช้ประโยชน์ ล่าสุด จัดทำข้อมูลมันสำปะหลังเสร็จพร้อมใช้งานแล้ว

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งดำเนินการสร้างข้อมูลที่มาจากฐานเดียวกัน (Single Big Data) ระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ส่งออก นำมาใช้ในการวางแผนการผลิตให้มีคุณภาพ มาตรฐาน ตรงตามที่ตลาดต้องการ ขณะนี้ สนค.ได้รับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะมาปรับปรุงและพัฒนาแดชบอร์ดสินค้าเกษตรสำคัญ “ทุเรียน ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา” ให้มีความถูกต้อง สมบูรณ์ และมีประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งาน

สนค.ลุยเชื่อมโยงข้อมูลสินค้าเกษตร

โดยแดชบอร์ดสินค้าเกษตรสำคัญ เป็นการเชื่อมโยงบูรณาการข้อมูลระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง นำเสนอในรูปแบบของแดชบอร์ด ที่สามารถกำกับดูแลติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรสำคัญ 6 ชนิด ได้แก่ ข้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง และทุเรียน ในด้านการผลิต ราคา การส่งออก และโอกาสในการส่งออกและประเทศคู่แข่ง เพื่อให้ผู้ใช้งานนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนบริหารจัดการสินค้า ขยายโอกาสทางการค้า และพัฒนาธุรกิจสินค้าหรือบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

สนค.ลุยเชื่อมโยงข้อมูลสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ สนค. ได้จัดทำแดชบอร์ดสินค้ามันสำปะหลังสำเร็จแล้ว และนำเผยแพร่ให้ผู้สนใจใช้ประโยชน์ผ่านทางเว็บไซต์ คิดค้า.com ของ สนค. www.moc.go.th ของกระทรวงพาณิชย์ และ www.nabc.go.th ของศูนย์ข้อมูลเกษตร และอยู่ระหว่างการพัฒนาแดชบอร์ดสินค้าเกษตรเป้าหมายที่เหลือ คือ ข้าว ทุเรียน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา

สนค.ลุยเชื่อมโยงข้อมูลสินค้าเกษตร

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube