fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

รถร่วมขสมก.โอดโควิดล็อกดาวน์ขาดทุนหนัก

Featured Image
นายกสมาคมรถร่วม ขสมก. เผย โควิด ล็อกดาวน์ ขาดทุนหนัก พบ บางเส้นทางวิ่ง 2 คัน วอน รัฐเยียวยา ลดค่าก๊าซ NGV จัดซอฟต์โลนเสริมสภาพคล่อง

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน รถโดยสารร่วมบริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ( รถร่วม ขสมก.) เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีความรุนแรงอย่างหนัก จนทำให้รัฐบาลประกาศ ล็อกดาวน์ , เคอร์ฟิว ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะหยุดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. นั้น กระทบต่อรายได้ของรถร่วม ขสมก. ที่ต้องขาดทุนเท่าตัว เพราะไม่มีผู้โดยสาร ผู้ประกอบการบางเส้นทางปรับลดเที่ยววิ่ง และจำนวนรถลง ซึ่งแต่ละเส้นทางมีรถให้บริการอยู่ 2-5 คันเท่านั้น ขณะที่บางเส้นทางต้องหยุดให้บริการเนื่องจากแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนไม่ไหว

ทั้งนี้ภาพรวมรถร่วม ขสมก.ที่ให้บริการในกรุงเทพฯและปริมณฑล มีเพียง 400-500 คัน จากเดิม 3,000 คัน ที่เหลือต้องจอดทิ้งไว้ ซึ่งสิ่งที่ทางสมาคมฯกังวล ก็คือ เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ผู้โดยสารกลับมาใช้บริการเป็นปกติ รถเมล์ที่มีอยู่จะไม่เพียงพอต่อการให้บริการ เพราะผู้ประกอบการหยุดให้บริการจำนวนมาก เนื่องจากไม่มีรายได้

อย่างไรก็ตาม อยากขอให้รัฐบาลช่วยเยียวยา ด้วยการลดราคาก๊าซ NGV จากปัจจุบันราคา 14-15 บาทต่อ กิโลกรัม (กก.) ลดเหลือ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม เหมือนที่รัฐบาลเคยช่วยเหลือมาแล้ว ตั้งแต่มีการระบาดโควิด-19 รอบแรกเมื่อปี 63 ช่วยอุดหนุนเงินรายได้ที่สูญเสียไป สำหรับรถเมล์ร้อน 1,000 บาทต่อคันต่อวัน และ รถเมล์ปรับอากาศ 1,500 บาทต่อคันต่อวัน พร้อมทั้งหาแหล่งเงินกู้ หรือมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ให้ผู้ประกอบการ เพื่อที่จะนำเงินมาฟื้นฟู บำรุงรักษารถเมล์ที่จอดทิ้งไว้ จากการเสื่อมสภาพ และนำมาเสริมสภาพคล่องอีกด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube