fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์รอราคากลางชุดตรวจโควิดก่อนใช้กม.คุม

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ รอ สาธารณสุข ส่งราคากลางชุดตรวจโควิดให้ก่อนใช้กฎหมายคุม ไม่ให้ขายเกิน ช่วงนี้พบขายออนไลน์แจ้งอย.จับได้

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสํานักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การจำหน่ายชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ในสื่อสังคมออนไลน์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการจำหน่ายในราคาสูงเป็นเท่าตัวจากก่อนหน้านี้และเรียกร้องให้ กระทรวงพาณิชย์ มีการคุมราคาจำหน่ายนั้น หากพบมีการจำหน่ายผ่านทางออนไลน์สามารถร้องเรียนไปทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จับกุมได้ทันที่ เพราะเป็นการขายโดยไม่มีเภสัชกร ถือเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์

แต่หากร้านขายยาที่มีเภสัชกรจำหน่ายชุดตรวจในราคาแพงเกินสมควร กระทรวงพาณิชย์สามารถใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการเข้าไปดูแลการจำหน่ายได้ ซึ่งจะมีโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับ ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ในเวลานี้ทางกระทรวงสาธารณสุข อยู่ในระหว่างการขึ้นทะเบียนการจำหน่าย การนำเข้าโดยยังไม่ได้ส่งราคาอ้างอิงมายังกระทรวงพาณิชย์ จึงยังไม่สามารถตรวจสอบป้องปรามการจำหน่ายได้

โดยอยากขอย้ำว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่ได้มีหน้าที่ในการกำหนดราคาจำหน่ายชุดตรวจเพราะสินค้าดังกล่าวถือเป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่ง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ไม่มีความรู้ในการกำหนดราคาจึงต้องให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้นำสืบและส่งข้อมูลการนำเข้าต้นทุนของแต่ละชนิด มายังกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงกำหนดราคาจำหน่ายที่เหมาะสมก่อน เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแลการจำหน่าย ไม่ให้เกินราคาต่อไป

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ดูแลในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้การทำงานระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงสาธารณสุข สอดคล้องกันในการให้ความช่วยเหลือประชาชน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube