fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

งดเที่ยวบินจากกรุงเทพฯเริ่ม21ก.ค.64

Featured Image
ศบค. จำกัดจำนวนผู้โดยสารขนส่งสาธารณะ 13 จว. พื้นที่ควบคุมสูงสุด ไม่เกินร้อยละ50 และของดเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ แต่วันที่ 21 ก.ค.64 เป็นต้นไป

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ระบุว่า การขนส่งทางสาธารณะ กรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม จังหวัด หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ กำกับการบริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในเขต พื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด และการขนส่งสาธารณะทุกประเภทระหว่างจังหวัดทั่วราชอาณาจักร โดยการจำกัดจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการไม่เกินร้อยละ 50 ของความจุผู้โดยสารสำหรับยานพาหนะแต่ละประเภท

 

ทั้งนี้ ในส่วนของต่างจังหวัดที่ไม่ใช่ 13 จังหวัดนั้น สามารถเดินทางไปมาหาสู่ได้แต่ต้องลดพื้นที่ในการขนส่งลงไปเป็นร้อยละ 50 และขณะนี้ได้ทราบจากสำนักงานการบินพลเรือน ความร่วมมือไปยังสายการบิน ทั้งหลายที่ใช้พื้นที่จากสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ได้งดเที่ยวบินจากกรุงเทพมหานคร แต่วันที่ 21 ก.ค. 64 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ในส่วนพื้นที่ห้ามออกนอกเคหสถานเพิ่มเติม เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. ต่อเนื่องเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ โดยจะมีการเพิ่มขึ้น 3 จังหวัด คือพระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา

ในส่วนของมาตรการควบคุมแบบบูรณาการเร่งด่วน เฉพาะในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ยังคงเดิม คือ ให้ซื้อกลับบ้าน และขายได้ถึง 20.00 น.

ในส่วนของห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ให้เปิดบริการได้เฉพาะแผนกซูเปอร์มาร์เก็ต แผนกยา และเวชภัณฑ์ พื้นที่ซึ่งจัดให้เป็นการให้บริการฉีดวัคซีน หรือบริการทางการแพทย์ และการสาธารณสุขอื่นๆ ของภาครัฐ โดยให้เปิดดำเนินการได้จนถึง 20.00 น. อย่างไรก็ตาม  ในที่ประชุมได้ขอให้แต่ละจังหวัด ดูในร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด และพื้นที่ต่างๆเหล่านี้ หากมีการติดเชื้อสูงขึ้น ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด ขอให้จังหวัดพิจารณาสั่งปิดได้ตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่

นอกจากนี้ ยังมีข้อสรุปเพิ่มเติมสำหรับการดำเนินงานนอกห้างสรรพสินค้า ในการดำเนินการโรงพยาบาล สถานพยาบาลคลินิกแพทย์รักษาโรค ร้านขายยา ร้านค้าทั่วไป โรงงานธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจการเงิน และธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม ธุรกิจสื่อสารคมนาคม ไปรษณีย์และพัสดุภัณฑ์จำหน่ายอาหารสัตว์ ร้านขายยาและเวชภัณฑ์ ร้านจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ก่อสร้าง ร้านจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดอันจำเป็นสถานที่จำหน่ายแก๊สหุงต้มเชื้อเพลิง ปั๊มน้ำมัน ปั๊มแก๊ส รวมทั้งบริการส่งสินค้าอาหารตามสั่ง ยังคงเปิดดำเนินการได้ตามความจำเป็น

โดยผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด และการห้ามจัดกิจจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยง การรวมกลุ่มมากกว่า 5 คน ส่วน การอบรมสัมมนาของภาครัฐ ขอให้เป็นการประชุม โดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นหลัก 100% และรวมกลุ่มของบุคคลที่พนักงานเจ้าหน้าที่เคยอนุญาต ให้จัดกิจกรรมได้ตามข้อกำหนดที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ต้องทบทวนใหม่ หากประสงค์จะจัดกิจกรรมในช่วงระยะเวลานี้ ให้ผู้รับผิดชอบจัดกิจการดังกล่าวดำเนินการขออนุญาตต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจสอบและทบทวนมาตรการที่เข้มข้นขึ้น

นอกจากนี้ ในส่วนของราชการให้เวิร์ค ฟอร์มโฮมขั้นสูงสุดเต็มจำนวน เพื่อลดการเดินทางเคลื่อนย้ายโดยเฉพาะจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เข้มงวดสูงสุด และทั่วประเทศไทย หากไม่ได้เกี่ยวกับการควบคุมโรค เกี่ยวกับสาธารณสุข ในส่วนของเอกชน ขอความร่วมมือให้ประชุมในที่ประชุมหรือจัดการปฏิบัติงานให้น้อยที่สุด ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งในขั้นสูงสุดเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง สวนสาธารณะ ร้านทำผม เล็บ นอกห้างสรรพสินค้า ขอให้รอการประกาศของแต่ละจังหวัดอีกครั้ง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube