fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรอ.พาณิชย์ ชี้ ส่งออกปัจจัยหนุนเศรษฐกิจ

Featured Image
กรอ.พาณิชย์ รับทราบส่งออกปัจจัยหนุนเศรษฐกิจ ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ดีขึ้นแล้ว มั่นใจ มิ.ย. ยังโตได้ 2 หลัก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ ผ่านระบบ VDO conference ว่า กระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนเห็นตรงกันว่าการส่งออกเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในภาวะปัจจุบันโดยตัวเลขการส่งออกจนถึงปัจจุบันถือว่าขยายตัวได้ดี ล่าสุดในเดือนพฤษภาคมตัวเลขการส่งออกขยายตัวถึงร้อยละ 41.59 และคาดว่าในเดือนมิถุนายนจะยังขยายตัวเป็นบวกได้ตัวเลขสองหลัก ซึ่งการการส่งออกของไทยยังขยายตัวได้ดีกว่าหลายประเทศ ส่วนหนึ่งเกิดจากการทำงานร่วมกันอย่างหนักต่อเนื่องทันท่วงทีระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับหน่วยงานราชการอื่นที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนภายใต้กลไก กรอ.พาณิชย์

กรอ.พาณิชย์ ชี้ ส่งออกปัจจัยหนุนเศรษฐกิจ

ซึ่งประเด็นสำคัญ คือปัญหาของตู้คอนเทนเนอร์ขาด เวลานี้เริ่มเข้าสู่สภาวะสมดุลแล้ว ตัวเลขนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคมมีจำนวน 2,200,000 TEU ส่งออก 2,000,000 TEU ยังมีตู้เหลืออยู่ประมาณ 200,000 TEU ที่สามารถใช้ได้ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องสร้างแรงจูงใจให้เรือขนาดใหญ่เข้ามาเทียบท่าที่แหลมฉบังมากขึ้น โดยการเปิดโอกาสให้สามารถถ่ายลำระหว่างทางไปยังประเทศอื่นได้ด้วย ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงคมนาคมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนหารือร่วมกันต่อไป สนับสนุนให้ SMEs ส่งออกซึ่งมีอยู่ 30,000 รายทั่วประเทศ บางส่วนรวมตัวกันทำสัญญาล่วงหน้ากับสายการเดินเรือเพื่อมีหลักประกันในเรื่องค่าระวางและจะได้มีตู้แน่นอน การเปิดด่านการค้า จะต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข อันนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการส่งออกในภาพรวมของประเทศ การทำ FTA ใหม่ ไทย-อียูและกลุ่มEFTA ขณะนี้คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ตามที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศแจ้งไว้ส่วน FTA อาเซียน-แคนาดา จะทำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้ ต่อไปจะมีการจัดประชุม กรอ. พาณิชย์ เป็นระยะระยะเพื่อแก้ปัญหาเรื่องสถานการณ์เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกให้ได้เร็วที่สุด เพื่อทำตัวเลขส่งออกไปต่างประเทศให้ได้มากที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube