fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” ชี้ คุมราคาชุดตรวจโควิดไม่ยาก

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ ชี้ คุมราคาชุดตรวจโควิดไม่ยาก แต่ อย. ต้องกำหนดราคาให้เหมาะสมจูงใจให้นำเข้า เร่ง องค์การเภสัชฯ สปสช. ซื้อแจก ปชช. ตรวจ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่มีการสอบถามเกี่ยวกับราคาของชุดตรวจโควิด-19 หรือ Rapid test เป็นจำนวนมากนั้น กระทรวงพาณิชย์ขอชี้แจงว่า ชุดตรวจโควิด Rapid test เป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่งที่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เป็นผู้ดูแลและเบื้องต้นยังไม่ได้อนุญาตให้มีการขายในตลาดทั่วไปแต่ใช้เฉพาะในโรงพยาบาล สถานพยาบาลเท่าหรือคลีนิคเอกชนที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น การขายออนไลน์อยู่ในเวลานี้จึงผิดกฎหมายเครื่องมือแพทย์ ทาง อย. จะเป็นผู้ดำเนินการเมื่อพบว่ามีการกระทำผิด

และจากที่กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศอนุญาตให้ประชาชนสามารถซื้อชุดตรวจจากร้านขายยาที่มีเภสัชกร เพื่อประชาชนเข้าถึงและนำไปใช้กับตนเองที่บ้านได้ อย.ยังอยู่ระหว่างการรับขึ้นทะเบียนผู้นำเข้าเพื่อขออนุญาต หากเรียบร้อยแล้ว การให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปควบคุมราคานั้น ต้องรอรายละเอียดทั้งหมดจาก อย. ก่อนว่า อนุญาตให้ผู้นำเข้ามาขึ้นทะเบียนกี่ราย ปริมาณเท่าใด ราคาต้นทุนเท่าไหร่ และควรกำหนดราคาขายเท่าไหร่ในความเห็นของ อย. กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถกำหนดเองได้เนื่องจากไม่มีพื้นฐานด้านเครื่องมือแพทย์ ดังนั้นเมื่อ อย. กำหนดราคาแล้ว กระทรวงพาณิชย์พร้อมดำเนินการให้เป็นไปดูแลทันที โดยการคุมราคาไม่ใช่เรื่องยาก แต่การกำหนดราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนที่มีความหลากหลายของแต่ละยี่ห้อ คุณภาพ มาตรฐาน ต้องทำด้วยความรอบคอบ เพราะหากกำหนดราคาไม่เหมาะสมอาจเป็นการสกัดการนำเข้า เพราะถ้านำเข้ามาแล้วไม่กำไรก็จะไม่มีผู้นำเข้า ทำให้สุดท้ายประชาชนจะไม่สามารถมีชุดตรวจใช้ได้

โดยตนได้เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ขอให้องค์การเภสัชกรรมเร่งนำเข้า Rapid test ให้มากและเร็วที่สุดเพื่อนำมาจำหน่ายในราคาที่ถูกที่สุดให้กับประชาชน จะได้กลายเป็นราคาชี้นำตลาด และให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เร่งรัดการนำเข้าด้วย เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะมีงบประมาณสนับสนุนอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ทราบว่าทางองค์การเภสัชกรรม กับ สปสช. ประชุมร่วมกันแล้วมีแผนที่จะนำเข้ามา 10 ล้านชุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube