fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ปิดแคมป์คนงานเยียวยา50%ของค่าจ้าง

Featured Image
“สุชาติ” เผย ช่วงปิด แคมป์คนงาน จะมีมาตรการเยียวยาให้ 50% ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นการชดเชยเยียวยากรณีว่างงานเพราะเหตุสุดวิสัย

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดใน แคมป์คนงาน ว่า เบื้องต้นจะปิดแคมป์คนงานทั้งไทยและต่างด้าวในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมากเป็นเวลา 1 เดือน และได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อจะลงไปในพื้นที่เพื่อพบกับผู้ประกอบการ ชี้แจงมาตรการพร้อมกับขอความร่วมมือในการงดเคลื่อนย้ายแรงงานทั้งหมดในเวลานี้

โดยในช่วงปิดแคมป์จะมีมาตรการเยียวยาให้ 50% ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นการชดเชยเยียวยากรณีว่างงานเพราะเหตุสุดวิสัย เนื่องจากถูกปิดตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ส่วนวิธีการจ่ายเงินจะหารือกับผู้ประกอบการต่อไป โดยมีระบบตรวจสอบว่าแรงงานที่จะได้รับการเยียวยาต้องอยู่ในแคมป์จริงๆ ขณะที่โครงการใดที่มีสัญญากับรัฐหรือเอกชน ก็จะมีการขยายระยะเวลาสัญญาให้ในช่วงที่แรงงานต้องหยุดการทำงานทั้งหมด

โดยนายสุชาติ กล่าวว่า ทั้งนี้งบประมาณในการดำเนินการเยียวยาครั้งนี้ คงไม่มากเหมือนกับครั้งก่อนที่ใช้ไปประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเป็นการปิดในบางจังหวัดเท่านั้น ไม่ได้ปิดทั้งประเทศเหมือนครั้งก่อน

ส่วนกรณีที่มีความกังวล ว่า หลังจากมีการประกาศปิดแคมป์คนงาน จะทำให้แรงงานเคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัดนั้น ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันแคมป์คนงานใน กทม. มีประมาณ 400 แห่ง และที่ผ่านมามีการให้ทยอยเข้ามาสู่ระบบ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีแรงงานเถื่อนเล็ดลอดออกไป อีกทั้งในช่วงปิดแคมป์ จะมีการดูแลเรื่องอาหารการกิน ที่พัก จึงมั่นใจว่าจะไม่หนีออกไปต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตาม เพื่อความมั่นใจ จะขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัยในแต่ละแคมป์ เพื่อดูความเรียบร้อยในช่วงเวลา 1 เดือนนี้ รวมถึงจากนี้จะต้องขอความร่วมมือให้ตรวจแคมป์คนงานให้ได้ทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะที่ผ่านมาในพื้นที่ กทม. เป็นการสุ่มตรวจให้ได้ 75% อาจจะทำให้ไม่ครอบคลุม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube