fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.ยกแก้ปัญหาขนส่งสู่เวทีโลก

Featured Image
สรท. ประกาศจุดยืนแก้ไขปัญหาการขนส่งสินค้าทางทะเลสู่เวทีระดับโลก แก้ได้ดันส่งออกปีนี้ได้ 10%

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า สรท.ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Asian Shippers’ Alliance (ASA) Online Meeting 2021 ร่วมกับสมาชิกจากต่างประเทศ โดยมีมติร่วมกันในการยกระดับความร่วมมือระหว่างสมาชิกเพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหาค่าระวางที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัญหาการขาดแคลนตู้ขนส่งสินค้าทางทะเล สู่การหารือในเวทีระดับโลก ให้มีการพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างชาติสมาชิก ตลอดจนกำหนดกฎระเบียบในการกำกับดูแลและบริหารจัดการในตลาดให้มีความสมดุลและโปร่งใส ผลักดันให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันทางการค้าในแต่ละประเทศ ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศมีการตรวจสอบการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมจากการบริหารจัดการของสายเรือระหว่างประเทศ ยกระดับความร่วมมือระหว่างสมาชิกในการแก้ไขสถานการณ์การขนส่งทางทะเลในปัจจุบัน และแนวทางแก้ไขปัญหาในแต่ละประเทศ การสร้างความร่วมมือในการเจรจากับสายเรือเพื่อให้ได้มาซึ่งระวางเรือและตู้คอนเทนเนอร์สำหรับบรรจุสินค้า และเรียกร้องให้ภาครัฐในแต่ละประเทศผ่อนปรนมาตรการในด้านโลจิสติกส์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ตู้สินค้าหมุนเวียนได้เร็วมากขึ้น

โดยองค์กรสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมต่างเผชิญผลกระทบจากปัญหาการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศที่คล้ายคลึงกัน ทั้งต้นทุนโลจิสติกส์ระหว่างประเทศปรับเพิ่มสูงขึ้นจนไม่สามารถส่งออกและนำเข้าสินค้าได้ ความถี่ในการให้บริการเดินเรือลดลงและการรอคอยตู้สินค้าทำให้ระยะเวลาในการขนส่งสินค้าไปถึงผู้ซื้อใช้เวลานานมากขึ้นและมีผลต่อต้นทุนการบริหารสินค้าคงคลัง การยกเลิกตู้และเที่ยวเรือในระยะกระชั้นชิดทำให้ไม่สามารถจัดหาบริการขนส่งอื่นทดแทนได้ทันเวลา และความแออัดของท่าเรือและการขนส่งในประเทศ เป็นต้น ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งในการฟื้นตัวของภาคการค้าระหว่างประเทศจากสถานการณ์โควิด-19

ในปัจจุบัน ทั้งนี้กรณีไทย หากมีการนำเข้าตู้เปล่ามากกว่า 2,012,581 ทีอียู ในปี 2564 หรือ เฉลี่ย 176,000 ทีอียูต่อเดือน และสามารถทุเลาปัญหาเรื่องค่าระวาง การส่งออกของไทยในปีนี้จะสามารถเติบโตได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 อย่างแน่นอน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube