fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“เฉลิมชัย”สั่งเตรียมพร้อมรองรับเปิดรถไฟลาว-จีน

Featured Image
“เฉลิมชัย”สั่งเตรียมพร้อมรองรับเปิดเส้นทาง รถไฟลาว-จีน ชี้เป็นโอกาสดี ผู้ประกอบการไทยในการขนส่งสินค้าเกษตรเข้าจีนได้อย่างรวดเร็วขึ้น

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลด้านการพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าเกษตรเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน สั่งเตรียมพร้อมรองรับการเปิดให้บริการเส้นทาง รถไฟลาว-จีน ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการเดินรถในเดือน ธ.ค.นี้ ทั้งขบวนผู้โดยสารและขบวนขนส่งสินค้า ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตรเข้าจีนได้อย่างรวดเร็วขึ้น

 

 

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ได้มอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เร่งรัดการลงนามข้อกำหนดในการกักกันโรค และตรวจสอบสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ไทย ผ่านประเทศที่สาม เพื่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและผู้ประกอบการจะได้มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน รวมทั้งสั่งจัดทำแผนการเตรียมความพร้อม รองรับการให้บริการเส้นทางรถไฟสายไทย-ลาว-จีน ในระยะเร่งด่วนและระยะต่อไป

สำหรับการส่งออกสินค้าผลไม้ไทย พบว่าเป็นที่ต้องการของตลาดจีนอย่างมาก ตัวเลขส่งออก 4 เดือนแรกของปีนี้ มีจำนวน 5.32 แสนตัน รวมมูลค่า 34,000 ล้านบาท ผลไม้ที่ส่งออกมากที่สุดได้แก่ ทุเรียน 1.9 แสนตัน มูลค่า 23.3 หมื่นล้านบาท ลำใย 1.88 แสนตัน มูลค่า 7.9 พันล้านบาท มะพร้าว 1 แสนตัน มูลค่า 1.9 พันล้านบาท

ทั้งนี้ นางสาวรัชดา เปิดเผยถึงเส้นทางรถไฟสายลาว-จีน ซึ่งจะเชื่อมจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน เมืองบ่อเต็น สปป. ลาว และมีปลายทางที่นครเวียงจันทน์ มีระยะทางห่างจากจังหวัดหนองคายเพียงแค่ 24 กิโลเมตร ถือเป็นอีกเส้นทางหนึ่งในการลำเลียงทั้งสินค้าและคนจากจีนตอนใต้ผ่านลาวมาถึงไทย สร้างโอกาสสำคัญให้กับการค้าการลงทุนอย่างมาก

จึงอยากเชิญชวนผู้ประกอบการของไทย ศึกษาข้อมูล ขั้นตอนกฎระเบียบ ตลอดจนต้นทุนการขนส่งผ่านเส้นทางรถไฟสายลาว-จีน เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปิดเดินรถในปลายปี 2564

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube