fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ต่ออายุสินค้าควบคุม51รายการอีก1ปี

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ต่ออายุสินค้าควบคุม 51 รายการ ออกไป 1 ปีถึง 30 มิ.ย. 65 เพิ่มเติมมาตรการดูแลสินค้าเกษตร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ว่า ที่ประชุมมีมติต่ออายุรายการสินค้าควบคุม 51 รายการออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 หลังจากจะหมดอายุในวันที่ 30 มิถุนายน 2564 พร้อมกันนี้เห็นชอบให้เพิ่มมาตรการดูแลสินค้าเพิ่มเติม โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เช่น การกำหนดให้กากเอทานอล ข้าวสาลี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง โดยให้การขออนุญาตขนย้ายสามารถดำเนินการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ และต้องปิดป้ายแสดงราคารับซื้อสินค้าทางการเกษตร ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เพื่อให้เกษตรกรสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนขายได้ ห้ามหักค่าชั่งน้ำหนัก ในสินค้า 4 ชนิด ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง เพื่อไม่ให้เป็นข้ออ้างหักราคารับซื้อ

 

กระทรวงพาณิชย์ ต่ออายุสินค้าควบคุม 51 รายการ ออกไป 1 ปีถึง 30 มิ.ย. 65 เพิ่มเติมมาตรการดูแลสินค้าเกษตร  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ว่า ที่ประชุมมีมติต่ออายุรายการสินค้าควบคุม 51 รายการออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 หลังจากจะหมดอายุในวันที่ 30 มิถุนายน 2564 พร้อมกันนี้เห็นชอบให้เพิ่มมาตรการดูแลสินค้าเพิ่มเติม โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เช่น การกำหนดให้กากเอทานอล ข้าวสาลี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง โดยให้การขออนุญาตขนย้ายสามารถดำเนินการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ และต้องปิดป้ายแสดงราคารับซื้อสินค้าทางการเกษตร ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เพื่อให้เกษตรกรสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนขายได้ ห้ามหักค่าชั่งน้ำหนัก ในสินค้า 4 ชนิด ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง เพื่อไม่ให้เป็นข้ออ้างหักราคารับซื้อ  นอกจากนี้ยังมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาในเรื่องแพลตฟอร์มส่งอาหารเดลิเวอรี่ การกำหนดค่า GP ค่าขนส่งและบริการอื่นๆ เพื่อนำไปสู่การดำเนินมาตรการที่เป็นธรรมกับทั้ง 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าของแพลตฟอร์มส่งอาหารเดลิเวอรี่ ร้านอาหารและประชาชนผู้บริโภค โดยให้อธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน และมีตัวแทนจากทั้งภาครัฐและเอกชนช่วยในการพิจารณามาตรการต่างๆตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามผลการประชุมคณะกรรมการ กกร. จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้ยังมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาในเรื่องแพลตฟอร์มส่งอาหารเดลิเวอรี่ การกำหนดค่า GP ค่าขนส่งและบริการอื่นๆ เพื่อนำไปสู่การดำเนินมาตรการที่เป็นธรรมกับทั้ง 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าของแพลตฟอร์มส่งอาหารเดลิเวอรี่ ร้านอาหารและประชาชนผู้บริโภค โดยให้อธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน และมีตัวแทนจากทั้งภาครัฐและเอกชนช่วยในการพิจารณามาตรการต่างๆตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามผลการประชุมคณะกรรมการ กกร. จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube