fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์เผย5เดือนต่างชาติลงทุน8,311ลบ.

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ อนุญาตต่างชาติลงทุนช่วง พ.ค. 20 ราย จ้างงานคนไทย 743 คน ต่อยอดเทคโนโลยี AI ขณะ 5 เดือนแรก ปี 2564 รวมเงินลงทุน 8,311 ล้านบาท

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ในเดือนพฤษภาคม ได้อนุญาตให้คนต่างชาติ 20 ราย ประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยเป็นการอนุญาตที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 33 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น ไต้หวัน และสิงคโปร์ มีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 351 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 743 คน

พาณิชย์เผย5เดือนต่างชาติลงทุน8,311ลบ.

ซึ่งการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจครั้งนี้ จะส่งผลให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นวิทยาการซึ่งเป็นองค์ความรู้ในแขนงที่คนไทยยังไม่มีความชำนาญหรือมีความเชี่ยวชาญในระดับที่ไม่สูงมากนัก เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Software) สำหรับช่วยทำงานแบบอัตโนมัติ โดยแบ่งเป็น ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า จำนวน 8 ราย ธุรกิจนายหน้า/ค้าปลีกสินค้าสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม/ค้าส่งสินค้า จำนวน 5 ราย ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ จำนวน 4 ราย ธุรกิจบริการโดยเป็นคู่สัญญากับเอกชน จำนวน 3 ราย

ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนแรก ของปี 2564 มีนักลงทุนต่างชาติได้รับอนุญาตฯ รวม 95 ราย เงินลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 8,311 ล้านบาท ธุรกิจที่ได้รับอนุญาตส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ และสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube