fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เวียดนามหนุนไทยฐานผลิตวัคซีนป้อนอาเซียน

Featured Image
เวียดนามหนุนไทยยกเว้นการคุ้มครองสิทธิบัตรวัคซีนโควิดในเวทีเอเปค หวังไทยเป็นฐานผลิตวัคซีนป้อนอาเซียนในอนาคต

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย โดยได้หารือแนวทางเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจและการค้าในยุคโควิด-19 พร้อมผลักดันแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการส่งออกสินค้าไทย ซึ่งเวียดนามได้สนับสนุนความเห็นของตนที่ในการประชุมเอเปค ประเด็นการสนับสนุนให้ประเทศต่างๆสามารถใช้สิทธิพิเศษในการผลิตวัคซีนโควิด-19โดยให้เหตุผลสุขอนามัยของประชาชนหรือที่เรียกว่า CL วัคซีน โดยให้ถือว่าวัคซีนปลอดการบังคับใช้สิทธิบัตรชั่วคราว เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศต่างๆสามารถผลิตวัคซีนได้ จะได้กระจายวัคซีนไปทั่วโลก ทั้งในประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนา ซึ่งไทยมีโอกาสในการช่วยผลิตวัคซีนและส่งออกไปยังกลุ่มประเทศที่ต้องการโดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนรวมถึงเวียดนามด้วย

ในขณะที่ไทยขอให้เวียดนามประชาสัมพันธ์ งานจับคู่ธุรกิจออนไลน์ระหว่างไทย-เวียดนามที่ไทยจัดขึ้น ในช่วงวันที่ 4-5 สิงหาคมเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด่านเพื่ออำนวยความสะดวกสินค้าไทยผ่านเวียดนามไปจีน เพราะบางด่วนประสบปัญหาการจราจรติดขัด โดยเฉพาะด่านเวียดนามฝั่งจีนโหย่วอี้กวน การขึ้นภาษีการทำตลาดน้ำตาลไทยในเวียดนามและขึ้นภาษีโดยใช้มาตรการตอบโต้การอุดหนุนโดยโดยคิดภาษีเพิ่มจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ51 จึงขอให้ช่วยพิจารณาผ่อนคลายมาตรการให้เป็นตามกรอบ WTO

โดยได้กำหนดเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันจากปัจจุบัน 20,000 ล้านเหรียญ เป็น 25,000 ล้านเหรียญ ซึ่งจะมีการหารือกำหนดระยะเวลาการบรรลุเป้าหมายระหว่างกันในการประชุม JTC ไทย-เวียดนามเดือนสิงหาคมนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube