fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

รมต.การค้าเอเปคหนุนเข้าถึงวัคซีนโควิด-19

Featured Image
รมต.การค้าเอเปค ออกแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับ สนับสนุนการเข้าถึง วัคซีนโควิด-19 หนุน WTO ยกเว้นการคุ้มครองสิทธิบัตรยา ให้ประเทศด้อยพัฒนาเข้าถึงวัคซีนได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค หรือ MRT ประจําปี 2564 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งมีนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพ

โดยได้หารือกับผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก หรือ WTO ซึ่งได้นำเสนอการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 และระบบการค้าแบบพหุภาคีภายใต้การกำกับของ WTO  โดยไทยพร้อมสนับสนุนการเคลื่อนย้ายวัคซีนและสินค้าจำเป็นต่อการแก้ปัญหาโควิดให้สะดวกปราศจากปัญหาอุปสรรคและมาตรการในการจำกัดการส่งออก เพื่อให้ทุกประเทศเข้าถึงวัคซีน และสินค้าจำเป็นต่อการแก้ปัญหาโควิดโดยเร็ว

ยืนยันที่จะปฏิบัติตามข้อตกลง ในการอำนวยความสะดวกทางการค้า ภายใต้กติกาของ WTO เร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้ทั่ว ถึงตามเป้าหมายโดยเร็วที่สุด และสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนของทุกประเทศในโลก

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการ ทำ CL หรือการให้สิทธิเป็นกรณีพิเศษ สำหรับการผลิตวัคซีน โดยเหตุผลของสุขภาพอนามัยของประชาชนในประเทศนั้นๆ ไม่ถือเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ในช่วงวิกฤติโควิด และไทยอยากเห็นการยกเว้นการคุ้มครองสิทธิบัตร หรือทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ผลิตวัคซีน ตามข้อตกลงทริปส์ รวมถึงสนับสนุนบทบาทของ WTO ในการเร่งหารือกับ WHO ในเรื่องการผลิตวัคซีน

อย่างไรก็ตาม การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ส่งผลให้มีแถลงการณ์ร่วมทั้งหมด 3 คือ

ฉบับที่ 1 แถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีการค้าประจำปี 2564 ซึ่งมีสาระสำคัญ 3 ส่วน คือ กลไกการค้าเป็นกลไกสำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19 ระบบการค้าพหุภาคีที่เสรี และ ทิศทางสู่ความมั่งคั่งของเอเปค

ฉบับที่ 2 แถลงการณ์เอเปคเรื่องห่วงโซ่อุปทานวัคซีนโควิด-19 ซึ่งมีสาระสำคัญคือการอำนวยความสะดวกการค้าสินค้าวัคซีนโควิด-19 และสินค้าจำเป็น

และฉบับที่ 3 แถลงการณ์เอเปค เรื่องการบริการเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนย้ายสินค้าจำเป็น เน้นการอำนวยความสะดวกทางการค้าขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของห่วงโซ่อุปทาน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube