fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ผู้ว่าธปท.คาดไตรมาส1ปี66เศรษฐกิจไทยฟื้น

Featured Image
ผู้ว่า ธปท. คาด เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เท่ากับก่อนเกิดโควิด-19 รอถึงไตรมาสแรกปี 66 พร้อมเดินหน้าช่วยเหลือ เยียวยา เอสเอ็มอี

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ระบาดระลอก 3 มีกระทบกับกิจกรรมทาง เศรษฐกิจไทย ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการค้าและบริการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือและเยียวยาอย่างเร่งด่วน ตั้งแต่ต้นปี 63 ภาครัฐได้ช่วยเหลือ และทางธปท. ได้ออกมาตรการต่างให้ครบวงจร ทั้งมาตรการพักหนี้ ลดการชำระเงินต้น ดอกเบี้ย คำนวณดอกเบี้ย และช่วยเพิ่มสภาพคล่องผ่านการให้สินเชื่อ ซึ่งที่ผ่านมาได้เกิดการระบาดของโควิดหลายระลอกทำให้เกิดข้อจำกัดการให้ความช่วยเหลือ จึงทำให้มาตรการที่มียังไม่เพียงพอ ธปท.จึงร่วมกระทรวงการคลังออกมาตรการสอดคล้องกับสถานการณ์ผ่าน 2 มาตรการทั้งสินเชื่อฟื้นฟู และ โครงการพักทรัพย์พักหนี้รวมวงเงิน 350,000 ล้านบาท

สำหรับมาตรการมาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจ หรือ สินเชื่อฟื้นฟู วงเงิน 250,000 ล้านบาท โดยเน้นให้สถาบันการเงินส่งผ่านสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบธุรกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบแต่ยังมีศักยภาพ ได้มีการปรับปรุงเงื่อนไขและกลไกจากมาตรการซอฟต์โลนเดิม เพื่อให้ธุรกิจมีสภาพคล่องมากขึ้นในการรองรับผลกระทบที่รุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะต้องใช้เวลา ทำให้ต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่องของ SMEs ไม่ให้ลุกลามไปกว่านี้ ซึ่งกว่าที่เศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้เท่ากับก่อนเกิดโควิด-19 อาจต้องรอไปถึงไตรมาสแรกของปี 66

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube