fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”นำคาราวาน”พาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน”

Featured Image
“จุรินทร์ ออนทัวร์” นำคาราวาน ”พาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน” ขาย สินค้าราคาถูก เผย ร้านอาหารพอใจลดค่า GP ฟู้ด เดลิเวอรี่ เหลือ25% แย้มเร็วๆนี้เปิดโครงการลดราคาออนไลน์ ช่วงโควิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ชุมชนโฟร์โมสต์ เขตบางขุนเทียน โดยได้นำโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน มาขาย สินค้าราคาถูก ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ข้าวสารข้าวหอม 5 กิโลกรัม ราคา 120 บาท ตกกิโลกรัมละ 24 บาท ไข่ไก่แผงละ 30 ฟอง ราคา 83 บาท น้ำมันพืช 43 บาท/ขวด และปลากระป๋อง 10 บาท/กระป๋อง รวมถึง?สินค้าเกษตรตามฤดูกาล

 

จุรินทร์ นำขาย สินค้าราคาถูก -1

 

และในวันที่ 1 มิถุนายน จะเริ่มโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 11 ฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่จะช่วยใน 2 ส่วน คือ ช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารโดยให้แพลตฟอร์มต่างๆประกอบด้วย 1.Robinhood 2. foodpanda 3.Grab 4.Gojek และ 5.Lineman ลดค่า GP จาก 30-35% เหลือ 25% ให้มีส่วนต่างช่วยให้ร้านอาหารที่กำลังสายป่านจะขาด ได้มีรายได้เพิ่มขึ้น และช่วยผู้บริโภคที่ซื้ออาหารผ่านเดลิเวอรี่ ให้สามารถซื้อสินค้าหรืออาหารราคาถูกลง หรือลดสูงสุดถึง 60%

คือเป้าหมายของพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot ที่ 11 ฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน เป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม คาดว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจหมุนเวียนได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท

 

จุรินทร์ นำขาย สินค้าราคาถูก 3

 

และกระทรวงพาณิชย์ยังเตรียมโครงการลดราคาอีกโครงการหนึ่งที่ยังไม่เปิดตัว โดยจะเป็นการจัดลดราคาออนไลน์เพราะในช่วงโควิด พี่น้องประชาชนมีความจำเป็นที่จะต้องซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น โครงการดังกล่าวจะทำให้สามารถซื้อสินค้าราคาพิเศษ โดยจะร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องซึ่งจะได้เปิดตัวในเร็วๆ นี้ต่อไป

ถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ประชาชนสามารถจัดจ่ายใช้สอย ถ่วงดุลราคาในตลาดให้ปรับลดลงมา ช่วงนี้ก็เห็นใจพ่อค้าแม่ค้า เพราะว่าขายของได้น้อยลง ช่วงโควิดเศรษฐกิจก็กระทบเหมือนกันทุกประเทศ ไม่ใช่เฉพาะประเทศเรา ทุกประเทศก็เหมือนๆ กัน จนกว่าวัคซีนจะฉีดครบตามเป้าหมาย ตราบใดที่วัคซีนยังฉีดไม่ครบตามเป้าหมาย ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเราก็ต้องช่วยกัน กระทรวงพาณิชย์ก็ถือว่าเป็นกระทรวงหนึ่งที่เป็นของประชาชน ก็เดินหน้าโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน

 

สมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์-30-5-64 Delivery

คกก.แข่งขันคุย Delivery ลดค่าGPเหลือ25% 1 เดือน โควิดยาวอาจต้องขยายเพิ่ม ชี้ เก็บไม่เป็นธรรมมีโทษทางปกครอง

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการได้หารือกับผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลเเพลตฟอร์มรับ-ส่งอาหาร หรือ Food Delivery จำนวน 5 ราย ขอความร่วมมือลดค่า GP ที่มีการเรียกเก็บในอัตราสูง ร้อยละ 30 – 35 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยผู้ให้บริการทั้ง 5 ราย ได้ให้ความร่วมมือในการลดค่า GP เหลือร้อยละ 25 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร เป็นระยะเวลา 1 เดือน

โดย Grab จะปรับลดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564 โดยร้านอาหารจะต้องลงทะเบียนและกำหนดให้ส่วนลด 100 ออเดอร์แรกต่อร้านค้า Foodpanda ปรับลดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และ สมุทรปราการ โดยร้านอาหารไม่ต้องลงทะเบียน Lineman ปรับลดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ

โดยร้านอาหารต้องลงทะเบียนและกำหนดให้ส่วนลดยอดขาย 10,000 บาทแรกต่อร้านค้า Gojek ปรับลดตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม – 27 มิถุนายน 2564 โดยร้านอาหารต้องลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 24 – 30 พฤษภาคม 2564 และ Robinhood ไม่เก็บค่า GP และช่วยทำโปรโมชั่นให้กับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร

อย่างไรก็ตาม หากยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไป คกก. จะขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลเเพลตฟอร์มรับ-ส่งอาหาร ปรับลดอัตราค่า GP ต่อไปอีก และจะมีการกำกับดูแลอัตราค่า GP และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่มีการเรียกเก็บจากผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า จะมีโทษปรับทางปกครอง ในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิดด้วย

 

 

ศคบ.ทำปฏิญญาความร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจ Delivery แล้ว จำนวน 17 ราย พร้อมเร่งรณรงค์สร้างความรับรู้ให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภค ปฎิบัติตามมาตรการเคร่งครัด

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึงแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย ในการให้บริการจัดส่งอาหาร และพัสดุแบบ Delivery ว่า สคบ. ได้ทำปฏิญญาความร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจแล้ว จำนวน 17 ราย เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการจัดส่งอาหารและพัสดุ โดยได้กำชับ ให้ สคบ. เร่งรณรงค์และสร้างการรับรู้ให้ผู้ประกอบการ รวมถึงให้ผู้บริโภคร่วมปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด พร้อมเปิดรับข้อมูลประชาชน ผ่านสายด่วน สคบ. 1166 และสายด่วนของรัฐบาล 1111

พร้อมกำชับให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ขับเคลื่อนการดำเนินงานช่วยเหลือผู้บริโภคเชิงรุกในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งพบว่ามีผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นได้ง่าย จากการละเลยและประมาทของผู้ประกอบการ ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของภาครัฐ

อย่างเช่น กรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ข้อมูลเรื่องระบบระบายอากาศของร้านอาหาร ที่ก่อให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย และไม่ป้องกันจนทำให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ทาง สคบ. ตรวจสอบแล้วพบว่ามีกฎหมาย ข้อกำหนดและกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ และมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กรมโยธาธิการและผังเมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ซึ่งจะเตรียมเชิญหน่วยงานดังกล่าวมาหารือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube