fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”ชงฉีดวัคซีนกลุ่มโรงงาน-ซาเล้ง

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ช่วย กลุ่ม ”โรงงาน-ซาเล้ง” เตรียมเสนอ ศบค. และ สธ. ฉีดวัคซีน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รับเรื่องจากโรงงานที่ผลิตสินค้าต่างๆที่ประสงค์จะให้ ศบค. หรือกระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ เมื่อมีการนำเข้าวัคซีนมาตามขั้นตอนกระบวนการที่รัฐบาลกำหนดแล้ว เพื่อใช้กับโรงงานต่างๆ ในลำดับต้นๆ ด้วย เพราะว่า มีแรงงานอยู่ในแต่ละโรงงานจำนวนมาก และเพื่อเป็นการสกัดการที่จะเป็นคลัสเตอร์ใหม่ในการระบาดของโควิด-19

รวมทั้งกลุ่มซาเล้งด้วย ซึ่งได้รับเรื่องมาจากสมาคมซาเล้งและผู้ประกอบการรับซื้อของเก่าในประเทศไทย ขอให้ช่วยดูแลในเรื่องวัคซีนให้กับกลุ่มดังกล่าว เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงอีกกลุ่มหนึ่งเช่นกัน

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ กล่าวถึงราคาปุ๋ยเคมีที่มีราคาสูงขึ้นว่า สาเหตุสำคัญเนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศอินเดียมีการประมูลการนำเข้าปุ๋ยจำนวนมาก ประกอบกับประเทศจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตแม่ปุ๋ยรายใหญ่ได้เก็บสต๊อกปุ๋ยไว้ใช้ในการทำการเกษตรฤดูกาลใหม่ จึงทำให้ราคาปุ๋ยในตลาดโลกสูงขึ้น และกระทบต่อต้นทุนการนำเข้าปุ๋ยในประเทศไทยด้วย

โดยได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เร่งรัดเจรจากับผู้นำเข้าปุ๋ยเคมีแล้ว โดยขอให้ไม่ปรับขึ้นราคาไปจากราคาที่ได้แจ้งไว้กับกระทรวงพาณิชย์เดิมและขณะเดียวกันก็ได้ดำเนินการในการที่จะกำหนดมาตรการให้สหกรณ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกรต่างๆซื้อปุ๋ยในราคาพิเศษจากผู้นำเข้าหรือผู้จำหน่ายรายใหญ่ เพื่อลดให้ลดต้นทุนให้น้อยลง ขณะเดียวกันก็ได้ควบคุมราคาในตลาดไม่ให้ปรับสูงขึ้นไปมากกว่านี้ โดยจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากพบมีการค้ากำไรเกินควรฉวยโอกาสขึ้นราคาจะดำเนินการตามกฏหมายทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube