fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“เพนกวิน”วิงเวียนศีรษะร่างกายขาดน้ำ-แพทย์เร่งรักษา

Featured Image
“เพนกวิน” เริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะ-ร่างกายขาดน้ำ หลังประกาศอดอาหาร ทีมแพทย์เร่งตรวจรักษา ชี้ อาการยังไม่น่าห่วง

กรมราชทัณฑ์ เผย อาการล่าสุดของ เพนกวิน หลังอดอาหารนานกว่า 2 สัปดาห์ พบ เริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะ ร่างกายอ่อนเพลียลง และมีอาการขาดน้ำเบื้องต้นทีมแพทย์-พยาบาล จากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ให้การตรวจรักษา และสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

เจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าติดตามอาการประจำวันเป็นครั้งที่สอง ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี พบว่า มีอาการอ่อนเพลียมากขึ้นกว่าช่วงเช้า เริ่มมีอาการริมฝีปากแห้ง และอาการเวียนศีรษะเพิ่มเข้ามา

เจ้าหน้าที่ได้ให้ยาลดอาการเวียนศีรษะในเบื้องต้น การวัดสัญญาณชีพทั่วไปปกติอุณหภูมิร่างกาย 36.6 องศาเซลเซียส อัตราการเต้นของหัวใจ 88 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 18 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิต 121/78 มิลลิเมตรปรอท และเจ้าตัวยังคงปฏิเสธการเจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อวัดระดับน้ำตาลในเลือด รวมถึงปฏิเสธการให้สารน้ำทดแทนทางหลอดเลือดดำทุกประการ

เจ้าหน้าที่จึงได้กระตุ้นให้ผู้ป่วยดื่มน้ำเกลือแร่เพิ่มขึ้น และสังเกตอาการเพิ่มเติม ต่อมาในเวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าติดตามอาการของนายพริษฐ์ อีกครั้ง พบว่ายังคงมีอาการอ่อนเพลีย ริมฝีปากแห้ง และพบว่าปัสสาวะน้อยลง ดื่มน้ำเกลือแร่ได้น้อยลง รวมถึงมีอาการเวียนศีรษะมากขึ้น

เจ้าหน้าที่จึงได้รายงานต่อนายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และได้ประสานไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อจัดทีมแพทย์เข้าตรวจอาการของ นายพริษฐ์ โดยเมื่อเวลา 20.50 น. ทีมแพทย์ จากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้เข้าตรวจอาการของนายพริษฐ์ ที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี พร้อมได้ขอให้นายพริษฐ์ ให้ความยินยอมในการเจาะเลือดและให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ

ซึ่งในครั้งนี้เจ้าตัวให้ความยินยอม หลังจากที่ปฏิเสธการเจาะเลือดมาโดยตลอด ซึ่งผลการตรวจพบว่า มีภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ 64 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จึงได้ให้กลูโคส จำนวน 30 มิลลิลิตร ทางหลอดเลือดดำ และยังมีภาวะขาดน้ำ ทีมแพทย์จึงมีความเห็นให้เจาะวัดระดับเกลือแร่ในเลือด พร้อมทั้งให้สารน้ำทดแทนทางหลอดเลือดดำ สภาพร่างกายทั่วไปยังคงไม่น่าเป็นห่วงมาก

แต่อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่พยาบาลและเจ้าหน้าที่ประจำสถานกักขังฯ ให้ดูแลและสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา

สำหรับอาการล่าสุด วันนี้เมื่อเวลา 07.30 น. เจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าติดตามอาการ นายพริษฐ์ พบว่ายังมีอาการอ่อนเพลีย ริมฝีปากแห้ง โดยเจ้าตัวยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงเกลือแร่ทดแทน สัญญาณชีพโดยทั่วไปปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.6 องศาเซลเซียส อัตราเต้นของหัวใจ 72 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 18 ครั้ง/นาที ความดันโลหิต 121/ 62 มิลลิเมตรปรอท ยังคงให้สารน้ำทดแทนทางหลอดเลือดดำ และพบผื่นคันบริเวณหน้าอกและหลังอยู่

 

 

 

โดย เมื่อ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า  “เพนกวิน” ยังอดอาหาร ระหว่างถูกคุมขังในสถานกักขังกลางจ.ปทุมธานี – พบร่างกายอ่อนเพลีย แต่ยังไม่น่าเป็นห่วง

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีการโพสต์สื่อโซเชียลมีเดียของผู้ต้องขังที่ยังปรากฏสู่สาธารณะอยู่ ขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่ได้เป็นการโพสต์โดยผู้ต้องขัง หรือโพสต์จากเรือนจำแต่อย่างใด เพราะในเรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง ผู้ต้องขังไม่สามารถใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือสื่อสารได้ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ที่แม้แต่เจ้าหน้าที่ กรมราชทัณฑ์เองก็ไม่สามารถนำเข้าในเขตพื้นที่เรือนจำได้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะสามารถโพสต์ข้อความเหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง

เบื้องต้นทราบว่าเป็นการฝากข้อความผ่านทางทนายความและผู้ที่ไว้ใจ โพสต์จากนอกเรือนจำ เนื่องจากเฟซบุ๊กแฟนเพจสามารถกำหนดสิทธิ์ผู้ดูแล หรือให้รหัสสำหรับเข้าสู่ระบบกับใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องโพสต์ด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมประเด็นของการควบคุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ซึ่งปัจจุบันถูกควบคุมตัวอยู่ที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี ว่า อาการล่าสุดหลังจากทีมแพทย์และพยาบาลเข้าตรวจ พบว่าระดับความรู้สึกตัวดี มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย และยังพบผื่นคันบริเวณหน้าอกและหลัง ส่วนสัญญาณชีพโดยรวมปกติ อุณหภูมิร่างกาย อัตราเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ ความดันโลหิตปกติไม่พบอาการแสดงของภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ โดยจากการพูดคุยและสังเกตอาการ พบว่านายพริษฐ์ เริ่มคลายความวิตกกังวลลง เนื่องจากไม่มีความกดดันจากสภาพความเป็นอยู่

เบื้องต้นยังคงงดการเยี่ยมญาติแบบปกติ เนื่องจากอยู่ในระยะกักตัว 14 วัน และเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานียังงดการเยี่ยมญาติแบบปกติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ซึ่งจะเข้าพบได้เพียงทนายความเพื่อปรึกษาคดีผ่านห้องเยี่ยมญาติเท่านั้น แต่หากญาติต้องการเยี่ยมเพื่อพูดคุยเห็นใบหน้า สามารถเยี่ยมผ่านระบบวิดีโอคอลด้วยแอปพลิเคชั่นไลน์ได้ โดยเมื่อวานนี้ (24 มีนาคม 2564) เวลาประมาณ 12.00 น. ทนายความได้เข้าเยี่ยมนายพริษฐ์ โดยเป็นการพูดคุยผ่านห้องเยี่ยมญาติเพื่อปรึกษาเกี่ยวกับคดีความ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมอย่างใกล้ชิด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube