fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผู้เสียหายร้อง สบส. เอาผิดคลินิกศัลยกรรมเถื่อน

Featured Image
กันจอมพลัง พา ผู้เสียหายร้อง สบส. เอาผิดคลินิกศัลยกรรมเถื่อน

 

 

 

วันนี้(1 มี.ค. 67) ที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ ‘กัน จอมพลัง’ พร้อมด้วยผู้เสียหายจากการเข้ารับบริการศัลยกรรมในคลินิกแห่งหนึ่งย่านห้วยขวาง รวม 3 ราย เดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนต่ออธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เนื่องจากไม่ได้รับการดูแลเยียวยาผลกระทบจากคลินิกที่ทำหัตถการ

 

 

กัน จอมพลัง ระบุว่า จากการให้การช่วยเหลือพริตตี้สาวในการติดตามทวงถามความเป็นธรรมหลังได้รับความเสียหายจากการทำศัลยกรรม จนต้องนอนเป็นผู้ป่วยติดเตียง แต่กลับไม่ได้รับการชดเชยเยียวยา วันนี้ตนจะมาติดตามความคืบหน้า และขอให้ประสานไปยังแพทยสภา เพื่อให้เพิกถอนใบอนุญาตของแพทย์ที่ทำให้หัตถการแล้วทำให้เกิดความเสียหาย เพราะพบว่า

 

 

หลังจากที่ ทำศัลยกรรมแล้วเกิดความเสียหายถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาต แต่กลับยังมีการรับทำศัลยกรรมและทำให้เกิดความเสียหายในรายอื่นๆ อีก นอกจากนี้ ยังพบว่าเป็นบุคคลล้มละลาย ตั้งแต่ปี 2565 แต่กลับยังเปิดให้บริการคลินิก ในปี 2567 กรณีเช่นนี้ ถือว่าทำได้หรือไม่ ยังสามารถประกอบวิชาชีพได้หรือไม่ จึงอยากให้มีการตรวจสอบหากพบว่าไม่สามารถทำได้ก็จะถือเป็นความผิดและขอให้ดำเนินการให้ถึงที่สุด

 

 

 

ด้าน ผู้เสียหายชาย อาชีพนายแบบ กล่าวว่า ตนเข้ารับการศัลยกรรม ตัดกราม โหนกแก้ม ครั้งแรกเมื่อปี 2562 สองรอบ จำได้ว่าแพทย์ท่านนั้นทำด้วยค้อนกับสิ่ว จากนั้นมีรอยยุบลักษณะคล้ายโดนต่อย จากนั้นตนมีการติดต่อกลับไป 2-3 เดือน ที่ผ่านมาไม่เคยมีการพูดคุยหรือได้รับคำขอโทษจากแพทย์ผู้ดำเนินการ โดยทางแพทย์ยืนยันว่าทำดีแล้ว

 

 

แต่ก็ต้องถามกลับว่า หากทำออกมาแล้วใบหน้ายุบเช่นนี้เรียกว่าทำดีแล้วหรือไม่ ถ้าทำออกมาแล้วเป็นอย่างนี้เรียกว่าทำได้ดี ถึงเอาเงินมาจ้างให้ตนไปทำด้วยก็คงไม่ทำ อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวศาลชั้นต้นสั่งให้ชดใช้ 1,115,490 บาท ยังไม่ได้รับแม้แต่บาทเดียว

 

 

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า รายนี้เข้าคณะกรรมการเปรียบเทียบคดีของกรมฯ เมื่อ 6-7 เดือนที่แล้ว เพื่อพิจารณาเปรียบเทียบปรับ อย่างไรก็ตาม แพทย์ที่ทำหัตถการถูกแพทยสภาพักใช้ใบอนุญาต ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค65 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.67

 

 

จึงไม่สามารถเปิดบริการได้ เป็นระยะเวลา 2 ปี ส่วนแพทย์อีกหนึ่งคนเป็นเจ้าของหรือผู้ประกอบการ ซึ่งถูกแพทยสภาสั่งพักใช้ใบอนุญาต 3 เดือน ซึ่งครบแล้ว ขณะเดียวกันก็ทราบว่าศาลได้มีการสั่งให้ล้มละลาย ทำให้แพทย์รายนี้ไม่สามารถเปิดให้บริการคลินิกที่ไหนได้ในฐานะเจ้าของ แต่ก็ทราบว่าแพทย์ท่านนี้ไปขออนุญาตเปิดคลินิก 2 แห่ง ที่กรุงเทพฯ 1 แห่ง เพชรบุรี 1 แห่ง

 

 

จากนี้จะมีการนำเรื่องเข้าคณะกรรมการสถานพยาบาล พิจารณาสั่งปิดคลินิกดังกล่าว ภายในเดือน มี.ค. ทั้งนี้ การละเมิดคำสั่งเปิดคลินิกจะมีโทษตามกฎหมาย คือจำคุก 5 ปี ถือเป็นโทษหนัก โทษฐานเปิดคลินิกเถื่อน ส่วนผู้ที่ร่วมทำหัตถการ โดยเฉพาะแพทย์หากไปทำในคลินิกเถื่อน หรือคลินิกที่เราไม่อนุญาตให้เปิดก็จะถือว่ามีความผิดเช่นเดียวกัน

 

 

คลินิกแห่งไหนก็จะต้องขออนุญาต ว่าจะดำเนินการที่คลินิกแห่งไหนบ้าง เพื่อให้คนไข้สามารถตรวจสอบได้ว่าจะมีแพทย์ ท่านใดมาให้บริการที่คลินิกนั้นบ้าง หากไม่ยื่นก็จะมีความผิดมีบทลงโทษเช่นเดียวกัน สำหรับคลินิกที่ทำให้พริตตี้สาว กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงนั้นเบื้องต้นทราบว่าไม่ได้มีการยื่นมา เพราะว่าเขาไม่สามารถทำได้ 2 ปีเนื่องจากแพทย์สภาสั่งพักใช้ใบอนุญาตตั้งแต่ 1 ก.ค.2565 จนถึง 30 มิ.ย.2567

 

 

ทั้งนี้ กรมสบส.ฯ เปรียบเทียบคดีได้เพียงค่าปรับธรรมดา หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี แต่ถ้าเลยกว่านั้นโทษจำคุก มากกว่า 1 ปีขึ้นไปก็จะเป็นโทษในคดีอาญาเป็นโทษทางบ้านเมืองไป การทำให้พิการหรือเสียชีวิตก็เป็นคดีอาญาไป และคดีทางแพ่งผู้เสียหายก็ต้องไปฟ้องทางแพ่งว่ามีความเสียหายเท่าไหร่ มีค่าเยียวยาเท่าไหร่ เพราะเรื่องนี้มีกฎหมายเกี่ยวข้องอยู่ 3 ฉบับ ในขณะที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานพยาบาลในการปรับน้อยมาก แค่ผิดมาตรฐานส่วนที่เกินจากนี้ ทางตำรวจจะเป็นผู้สั่งดำเนินคดี และขึ้นสู่ชั้นศาล ซึ่งทราบว่าคดีนี้ศาลก็สั่งไปแล้วในคดีแพ่ง

 

 

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐ์สุวรรณ รองอธิบดีกล่าวว่า สำหรับคลินิกหากจะรับแพทย์เข้ามาเป็นคู่ทำหัตถการจะต้องมีการตรวจสอบว่าแพทย์ท่านนั้นได้รับอนุญาตจากแพทยสภาหรือไม่ เป็นแพทย์เถื่อนหรือไม่ หากรับโดยพละการโดยไม่มีการตรวจสอบก็จะมีความผิด ในการเอาคนที่ไม่ใช่แพทย์มาทำ มีโทษจำคุก 2 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube