Home
|
อาชญากรรม

สตม.แถลง 3 คดีใหญ่ พรากผู้เยาว์-ต่างด้าว-อุกฉกรรจ์

Featured Image

 

 

สตม.แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาคดีสำคัญ3คดี พรากผู้เยาว์-ลักลอบขนบังกลาเทศ-คดีอุกฉกรรจ์

 

 

วันนี้ (31 ม.ค 67) เวลา 11.00 น. ที่ ห้องสวนพลู (ห้องแถลงข่าว) ชั้น 2 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการจับกุมผู้กระทำผิดรวม 3 คดีสำคัญ

 

คดีที่ 1 สตม. จับกุมนายไทเลอร์ (นามสมมติ) อายุ 38 ปี สัญชาติอังกฤษ ตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ที่ จ.21/2567 ลงวันที่ 12 ม.ค 67 โดยพฤติการณ์จับกุม ในระหว่างปี 2557 – 2558 นายไทเลอร์ได้เข้ามาในไทย โดยประกอบอาชีพเป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง ได้ก่อเหตุกระทำอนาจารเด็กหญิงต่างชาติ อายุ 16 ปี ที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต จำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรก 9 ธ.ค 57 และ 2 เม.ษ 58 เมื่อทางโรงเรียนทราบจึงยกเลิกสัญญาจ้างการเป็นครูของนายไทเลอร์ ส่วนทางผู้ปกครองได้รอให้บุตรสาวเรียนจบ จึงมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายไทเลอร์ พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ขออนุมัติศาลจังหวัดภูเก็ตออกหมายจับนายไทเลอร์ในความผิดฐาน พรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเสียจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล โดยปราศจากเหตุสมควรเพื่อการอนาจาร จากการสืบสวนทราบว่า หลังจากก่อเหตุ นายไทเลอร์ได้ไปพักอาศัยอยู่กับภรรยา ซึ่งเป็นหญิงไทยที่บ้านในย่าน ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 59 จึงได้จัดกำลังไปเฝ้าสังเกตการณ์ เมื่อพบนายไทเลอร์ จึงได้แสดงหมายจับและจับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

คดีที่2 รวบผู้สั่งการเครือข่ายขบวนการลักลอบขนบังกลาเทศข้ามแดนผิดกฎหมาย กก.สส.บก.ตม.3 ร่วมกับ ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ และ สภ.ห้วยยาง จับกุม นายประยน (นามสมมติ) อายุ 30 ปี สัญชาติไทย ตามหมายจับศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ จ.8/2567 ลงวันที่ 15 มกราคม 2567 โดยพฤติการณ์จับกุม สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ม.ค 67 เวลาประมาณ 20.00 น. ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ได้จับกุม นายสุริน (นามสมมุติ) อายุ 27 ปี สัญชาติไทย ในความผิดฐาน “ช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ แก่คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายเพื่อให้คนต่างด้าวรอดพ้นจากการจับกุม” และจับกุมคนต่างด้าวสัญชาติบังกลาเทศ จำนวน 30 คน ในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมยึดรถยนต์กระบะ ต่อเติมหลังคาขนส่งตู้ทึบ จำนวน 1 คัน นำส่ง

 

ต่อมาจากการที่ กก.3 บก.สส.สตม. ได้ร่วมกับ ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ทำการสืบสวนขยายผล พบว่า นายประยน มีส่วนร่วมในขบวนการขนคนต่างด้าวข้ามแดนในคดี โดยทำหน้าที่เป็นผู้สั่งการ พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยยาง จึงได้ขออนุมัติต่อศาล จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้ออกหมายจับนายประยน ในความผิดฐาน “ช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ แก่คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายเพื่อให้คนต่างด้าวรอดพ้นจากการจับกุม” จากนั้น กก.สส.บก.ตม.3 ได้วางแผนเฝ้าติดตามจับกุม นายประยน ที่พักอาศัยอยู่ในเขตมีนบุรี กรุงเทพฯ จนกระทั่งพบนายประยนยืนอยู่บริเวณหน้าบ้านพัก จึงเข้าแสดงตัวทำการจับกุม จากการสืบสวนขยายผล พบแชทการพูดคุยในเรื่องจำนวนคนต่างด้าวและเส้นทางการขนคนต่างด้าว

 

โดยนายประยน รับว่า ในช่วงแรกตนได้เปิดบริษัทขนส่ง มีรถกระบะขนส่ง (ตู้ทึบ) เพื่อวิ่งส่งของ แต่ภายหลังเห็นว่าถ้ามารับวิ่งงานสีเทาจะได้ค่าจ้างมากกว่า จึงหันมารับงานขนคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง ซึ่งจะได้ค่าจ้างรายละประมาณ 2,500 บาท โดยเมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วตนเองจะได้รับอยู่ที่ประมาณหัวละ 1,500 บาท โดยในคดีที่ถูกจับครั้งนี้ได้ส่งต่องานให้นายสุรินฯ เป็นผู้ขับรถขนส่งคนต่างด้าว จนถูกจับกุมเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.3 จึงนำตัว นายประยน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยยาง จว.ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

และคดีที่ 3 กก.สืบสวน.บก.ตม.1 จับกุมนายอัดนัน (นามสมมติ) อายุ 43 ปี สัญชาติซีเรีย และนางสาวซาบีร์ (นามสมมติ) อายุ 35 ปี สัญชาติอียิปต์ โดยกล่าวหาว่า เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ซึ่งพฤติการณ์จับกุม กก.สส.บก.ตม.1 ได้รับข้อมูลจากสายข่าวในพื้นที่ ว่าบริเวณโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านถนนสุขุมวิท มีคนต่างด้าวคล้ายชาวอาหรับ มักจะเดินเตร็ดเตร่อยู่จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ได้พบบุคคลเป้าหมายเข้าพักที่ห้องของโรงแรมดังกล่าว จึงขอเข้าตรวจสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการเคาะห้อง นางสาวซาบีร์ (นามสมมติ) ได้เปิดประตู พบมีอาการตกใจและพยายามจะหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว และขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง

 

แต่นางสาวซาบีร์ไม่สามารถแสดงหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่ดูได้ และเมื่อตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. พบว่าการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของนางสาวซาบีร์ สิ้นสุดแล้วเป็นเวลา 1,526 วัน ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่อีกชุดเห็นชายลักษณะคล้ายชาวอาหรับมายืนสังเกตการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ มีท่าทีพิรุธ จึงขอตรวจสอบหนังสือเดินทางผลการตรวจสอบพบว่า ชายคนดังกล่าวคือ นายอัดนัน (นามสมมติ) ซึ่งการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดแล้ว เป็นเวลา 2,451 วัน

 

นอกจากนี้ จากการสืบสวนเชิงลึกยังพบว่า นายอัดนันฯ คือบุคคลซึ่งเคยถูกจับกุมในคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และค้าประเวณีหญิงสาวชาว Morocco โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษเมื่อปี 2560 และคดีทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย รวมหลายคดี ซึ่งบางคดีอยู่ในระหว่างรอนัดสืบพยานจากศาล อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ทั้งสองคนว่าเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และควบคุมตัวส่ง พนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube